Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3379
Title: กลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เด็กประเภทผ้าอ้อมสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพมหานคร =MARKETING STRATEGIES FOR DISPOSABLE DIAPERS IN BANGKOK.
Authors: รัตนาภรณ์ มาสแสง
Keywords: กรุงเทพมหานคร
การจัดการและกลยุทธ์
กลยุทธ์ทางการตลาด
ผลิตภัณฑ์เด็ก
ผ้าอ้อมสำเร็จรูป
Issue Date: 9-Mar-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยเรื่อง “กลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เด็กประเภทผ้าอ้อมสำเร็จรูปในเขตกรุงเทพมหานคร” เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เด็กประเภทผ้าอ้อมสำเร็จรูปและปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เด็กประเภทผ้าอ้อมสำเร็จรูป โดยวิธีการเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 120 คน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor analysis) จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) กลุ่มตัวอย่างมีการเลือกซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปยี่ห้อ Mamypoko, Baby Love, Merries เป็นสามอันดับแรก โดยมีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเด็กยี่ห้อหรือแบรนด์เดิม ทั้งนี้มีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เด็กประเภทผ้าอ้อมสำเร็จรูปในรูปแบบกางเกงผ้าอ้อมเป็นส่วนใหญ่ โดยพฤติกรรมการเลือกซื้อโดยประมาณมีการเลือกซื้อ 1 ครั้งต่อเดือน โดยส่วนใหญ่มีการเลือกซื้อขนาดใหญ่ (แพคละ 36 – 66 ชิ้น) หรือซื้อแบบยกลัง (มากกว่า 66 ชิ้นขึ้นไป) โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 500 – 1,500 บาท โดยมีการเลือกซื้อเฉลี่ยอัตราที่ใกล้เคียงกันระหว่างการเลือกซื้อแบบออฟไลน์ (หน้าร้าน) และแบบออนไลน์โดยมีเหตุผลที่คล้ายกันคือในส่วนของ ส่วนลด โปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ คูปอง มีของแถม ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แต่ละครั้ง 2) โดยมีทัศนคติเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด 4P’s ที่มีผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจเลือกซื้อมากที่สุดคือ ปัจจัยในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย โดยรองลงมาคือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านราคา โดยจากการศึกษาสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์แนวทางกลยุทธ์ได้ โดยในระยะสั้นจะเป็นการเน้นการพัฒนากลยุทธ์ในระดับปฏิบัติการ (Function Strategy) โดยเน้นการทำงานในส่วนของ Marketing and Sale ซึ่งให้ความสำคัญในส่วนของราคา โปรโมชั่น ขยายช่องทางการรับรู้ในส่วนของดิจิตอลและเพิ่มในส่วนของ Partner ทางการตลาด และในระยะยาวจะเป็นการเน้นการพัฒนากลยุทธ์ในระดับธุรกิจ (Business Strategy) ซึ่งเน้นการสร้างความแตกต่างของตัวผลิตภัณฑ์ (Differentiation) โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) เพื่อตอบสอนองความต้องการที่มากขึ้นของผู้บริโภค
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3379
Other Identifiers: TP MS.056 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.056 2562.pdf733.41 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.