Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3474
Title: การพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารเหนือ: กิ๋น โดยบ้านไร่ยามเย็น =PACKAGING DEVELOPMENT FOR THE NORTHERN THAI FOOD SOUVENIR: KIN BY BAANRAI YARMYEN.
Authors: พลอยรมัย จาระนะ
Keywords: แผนธุรกิจ
บรรจุภัณฑ์
การจัดการธุรกิจอาหาร
อาหารเหนือ
Issue Date: 3-Jul-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: ธุรกิจ กิ๋น โดย บ้านไร่ยามเย็น เป็นธุรกิจที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการต่อยอดจากธุรกิจร้านอาหารเหนือในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีชื่อว่า ร้านอาหารบ้านไร่ยามเย็น ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2500 จนเป็นที่รู้จักและถูกยอมรับจากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการกว่า 63 ปี ภายใต้องค์ประกอบ รสชาติอาหารเหนือดั้งเดิมจากบรรพบุรุษ ผสมผสานกับเสียงดนตรีโฟล์คซอง คำเมืองอันเป็นเอกลักษณ์และบรรยากาศล้านนาภายในร้าน ซึ่งต่างเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ธุรกิจดำรงมาจนถึงปัจจุบัน โดยที่กลุ่มลูกค้าหลักของทางร้านมีความต้องการจะซื้ออาหารของทางร้านกลับไปเป็นของฝาก รวมไปถึงการสำรวจเพิ่มเติมจากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านเกี่ยวกับปัญหาที่พบเจอสำหรับการซื้อของฝากอาหารเหนือ ทำให้ทางธุรกิจคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ให้กับกลุ่มลูกค้าเหล่านั้น โดยเป็นชุดอาหารเหนือ 4 เมนูยอดนิยมของร้านอาหารบ้านไร่ยามเย็น ได้แก่ แกงฮังเล ลาบคั่ว น้ำพริกหนุ่ม และ น้ำพริกอ่อง ที่ไม่ใส่สารกันบูด สามารถเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติได้ 6-12 เดือนและสามารถนำขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะถูกนำมาบรรจุลงในกล่องบรรจุภัณฑ์ที่สามารถบ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของร้านอาหารบ้านไร่ยามเย็น ผ่านการสร้างสรรค์ประสบการณ์ในรูปแบบที่ใช้ประสาทสัมผัสทางการได้ยินเข้ามาเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ให้กับผู้ให้และผู้รับของฝาก ผ่านการนำเสียงดนตรีโฟล์คซองคำเมืองที่ถูกแต่งขึ้นจากทางร้านเข้าไปผนวกลงในกล่อง เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้รับซึ่งเป็นบ่อเกิดของมิตรภาพที่ดีระหว่างกันและสะท้อนถึงเสน่ห์ของมรดกวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา ตามแบบฉบับของกิ๋น โดย บ้านไร่ยามเย็น ในการดำเนินโครงการ กิ๋น โดย บ้านไร่ยามเย็น นั้นจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 655,000 บาท โดยเป็นทุนจากเจ้าของทั้งหมด 655,000 บาท เพื่อใช้ในการตกแต่งสถานที่และจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งการวางระบบขายปลีกและระบบคลังสินค้า โดยคาดว่าในปีแรกมีรายได้จากการขาย ในปีที่ 1 ทั้งหมด 4.9 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 928,160 บาท และเติบโตขึ้นทุกปี มีรายได้ในปีที่ 5 อยู่ที่ 9.09 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 1.8 ล้านบาท มูลค่าโครงการสุทธิ (NPV) เท่ากับ 3.9 ล้านบาท มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) อยู่ที่ 163.10% และมีระยะเวลาคืนทุนที่ 0.68 ปี
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3474
Other Identifiers: TP FB.002 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.002 2563.pdf2.64 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.