Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3479
Title: แผนพัฒนาธุรกิจบอร์ดเกม =THE DEVELOPMENT OF BUSINESS MODELS FOR BOARD GAME PRODUCTION.
Authors: ปวรุตม์ กรีพานิช
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
บอร์ดเกม
Issue Date: 3-Jul-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: ในปัจจุบันธุรกิจการขายบอร์ดเกมในประเทศไทยกำลังเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดนักออกแบบเกมไทยขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากบอร์ดเกมไทยที่มีอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปในด้านการเป็นสื่อการสอน ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อจำหน่าย ทำให้ผู้วิจัยต้องการที่จะทราบถึงทัศนคติ และความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่อบอร์ดเกมไทย เพื่อนำไปวางแผนและดำเนินการสร้างธุรกิจให้สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้บริโภค การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ที่มุ่งเน้นไปทางด้านการหาทัศนคติและความคาดหวังเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจการผลิตและจัดจำหน่ายบอร์ดเกม โดยผู้วิจัยได้เลือกกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ โดยใช้วิธีแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Non-Probability Sample) ด้วยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างคือกลุ่มคนที่เล่นบอร์ดเกม อายุ 15-60 ปี โดยมีขนาดกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 20 ถึง 30 ตัวอย่าง เก็บข้อมูลโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์ ผู้วิจัยจะทำการเลือกตัวอย่างที่สามารถเป็นตัวแทนของประชากรได้ โดยเลือกจากผู้เล่นบอร์ดเกมที่เล่นเป็นประจำ (อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยการขอข้อมูลจากร้านบอร์ดเกมคาเฟ่) และเป็นตัวแทนของกลุ่มลูกค้าหลัก ๆ ของธุรกิจบอร์ดเกม ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนทำงาน และกลุ่มครอบครัว โดยผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Directed Content Analysis) จัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ โดยใช้วิธีการบรรยายเชื่อมโยงกับสิ่งที่ศึกษา ทำการจัดประเภทข้อมูล สังเคราะห์ ค้นหาแบบแผนและตีความข้อมูลที่ผู้วิจัยได้รวบรวมมา เพื่อนำไปวางแผนและออกแบบธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3479
Other Identifiers: TP EM.012 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.012 2563.pdf2.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.