Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3571
Title: การรับรู้และแนวทางการส่งเสริมการลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร =PERCEPTION AND THE WAY TO ENCOURAGE THE PLASTIC GLASS REDUCTION OF CONSUMER IN BANGKOK.
Authors: ณัฐพร วิมลภักตร์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ทัศนคติ
การรับรู้ข่าวสาร
แก้วพลาสติก
Issue Date: 10-Nov-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษารูปแบบการรณรงค์การลดใช้พลาสติกของไทยและต่างประเทศ ศึกษาการรับรู้ข่าวสารและพฤติกรรมการลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภค และศึกษาแนวทางการรณรงค์การลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการรณรงค์ลดใช้แก้วพลาสติกในไทยและต่างประเทศ และได้ทำการเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Questionnaire) ที่มีความน่าเชื่อถือเท่ากับ 0.786 ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Non-probability Sampling) โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square และสถิติการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple Linear Regression) ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคมีการเตรียมแก้วไปใส่เครื่องดื่มแทนการใช้แก้วพลาสติกจากทางร้านค้าหรือร้านกาแฟบางครั้งมากที่สุด ตลอดจน ด้านการรับรู้ข่าวสาร และด้านทัศนคติส่งผลต่อการลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนโปรโมชั่นส่งเสริมทางการตลาดไม่ส่งผลต่อการลดใช้แก้วพลาสติกของผู้บริโภค
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3571
Other Identifiers: TP BM.112 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.112 2562.pdf76.19 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.