Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3597
Title: พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิต: ความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคที่แต่งงานแล้ว และ ผู้บริโภคที่ยังไม่ได้แต่งงาน =LIFE INSURANCE PURCHASE BEHAVIOR: THE DIFFERENCES BETWEEN SINGLE AND MARRIED CONSUMERS.
Authors: ศศพินท์ จรัสบุญไพศาล
Keywords: การตลาด
ประกันชีวิต
สถานภาพ
Issue Date: 10-Nov-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างทางพฤติกรรมและทัศนคติในการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้บริโภคที่แต่งงานแล้ว และผู้บริโภคที่ยังไม่ได้แต่งงาน โดยศึกษาจากปัจจัยด้านการประกันความเสี่ยง ปัจจัยด้านการลงทุน ปัจจัยด้านสถานะการเงิน และปัจจัยด้านพฤติกรรมคนรอบข้างที่มีผลกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต โดยการหาความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคที่แต่งงานแล้ว และผู้บริโภคที่ยังไม่ได้แต่งงานถึงปัจจัยที่ทั้ง 2 กลุ่มมีความแตกต่างกัน จากความแตกต่างกันด้านทัศนคติและพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของกลุ่มคนที่แต่งงานแล้ว และกลุ่มคนที่ยังไม่แต่งงานพบว่ามีความแตกต่างกันในหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นภาระค่าใช้จ่าย การประกันความเสี่ยงให้ครอบครัว การต้องการสะสมเงินก้อน หรือการลงทุนที่ในหลายๆงานวิจัยบอกว่ากลุ่มผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่ม มีพฤติกรรมที่ต่างกัน และในบางงานวิจัยบอกว่า ทั้ง 2 กลุ่มมีพฤติกรรมและทัศนคติที่เหมือนกัน ทางผู้จัดทำวิจัยเล่มนี้จึงเล็งเห็นความสำคัญของพฤติกรรมผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มและจัดทำการวิจัยนี้ขึ้นเพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและทัศนคติที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของกลุ่ม 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริโภคที่แต่งงานแล้ว และกลุ่มผู้บริโภคที่ยังไม่ได้แต่งงาน โดยฉพาะ ว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3597
Other Identifiers: TP MM.027 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.027 2563.pdf1.51 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.