Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3738
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce Platfrom) =FACTORS INFLUENCING TO IT GOODS PURCHASING VIA E-COMMERCE PLATFORM.
Authors: ฤดีมาศ วงศ์ชีวสุทธิ์
Keywords: พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
E-commerce
ไอที
อีคอมเมิร์ซ
E-Commerce Platfrom
อิเล็กทรอนิกส์
Issue Date: 22-Jan-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของธุรกิจบน E-Commerce สูงขึ้นในทุกปี โดยแพล็ตฟอร์มใหญ่ในประเทศไทย ได้แก่ Lazada , Shopee และ JD Central ธุรกิจจะต้องปรับตัวและรู้ถึงพฤติกรรมความต้องการในการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภค งานวิจัยนี้ศึกษา "ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce Platform)” โดยนำปัจจัยพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior : TPB) ประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสังคมและปัจจัยควบคุม ความเชื่อถือไว้วางใจ (Trust) ประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Management) มาเป็นกรอบในการศึกษา เพื่อนำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาแผนการตลาด ที่จะสร้างความน่าเชื่อถือและตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายและนำไปปรับใช้กับธุรกิจในอนาคต ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภค พบว่าปัจจัยพฤติกรรมตามแผน ปัจจัยด้านความเชื่อถือไว้วางใจ ปัจจัยด้านประสบการณ์ลูกค้า ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าไอทีผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อแยกรายด้านของปัจจัยพฤติกรรมตามแผน ได้แก่ปัจจัยส่วนบุคคล และ ปัจจัยควบคุม ก็ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าไอทีผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างมีนัยสำคัญ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3738
Other Identifiers: TP MM.063 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.063 2562.pdf154.05 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.