Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3833
Title: ปัจจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและการซื้อซ้ำในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป =ONLINE PURCHASING FACTORS THAT AFFECT CUSTOMER SATISFACTION AND REPEAT IN CONSUMER HEALTH PRODUCTS GEN X OR MORE.
Authors: ศิริวรรณ พฤกธารา
Keywords: การตลาด
การซื้อซ้ำ
การซื้อสินค้าออนไลน์
Issue Date: 11-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและการซื้อซ้าในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป และเพื่อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจพาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการค้า โดยเก็บข้อมูลด้วย แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ผลการวิจัยปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจเเละการซื้อซ้ำในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป พบว่า เพศชายและเพศหญิงส่งผลต่อความพึงพอใจและการซื้อซ้ำด้านระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีมี ระดับความพึงพอใจในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์สูงกว่าผู้บริโภค Gen X ขึ้นไปที่มีระดับการศึกษาอื่นๆ แต่ไม่ส่งผลต่อการซื้อซ้ำ ส่วนอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนมีระดับความพึงพอใจในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์สูงกว่าผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป ที่มีอาชีพอื่นๆ แต่อาชีพที่ส่งผลต่อการซื้อซ้ำสูงกว่าอาชีพอื่นๆ คือ ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ รวมทั้ง รายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 25,001 – 35,000 บาท จะมีการซื้อซ้ำในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์ที่สูงกว่าผู้บริโภค Gen X ขึ้นไปที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอื่นๆและไม่ส่งผลต่อความพึงพอใจ ส่วนผลการวิจัยปัจจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป พบว่าจะมีปัจจัยในด้านคุณภาพบริการในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์ และการรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งานที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คิดเป็นร้อยละ 72 ส่วนพฤติกรรมการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์ แรงจูงใจในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์ คุณภาพเว็บไซต์ไม่ส่งผลต่อความพึงพอใจในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป ส่วนปัจจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ส่งผลต่อการซื้อซ้าในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป จะมีปัจจัยในด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์ แรงจูงใจในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์ คุณภาพบริการในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์ การรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน เเละความพึงพอใจในการซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพทางออนไลน์ที่ส่งผลต่อการซื้อซ้าในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คิดเป็นร้อยละ 64 ส่วนคุณภาพเว็บไซต์ไม่ส่งผลต่อการซื้อซ้ำในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค Gen X ขึ้นไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3833
Other Identifiers: TP MM.067 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.067 2563.pdf1.43 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.