Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3859
Title: การรับรู้คุณค่าที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแท็บเล็ตของผู้บริโภค =PERCEIVED VALUES AFFECTING PURCHASING DECISION OF TABLET AMONG CONSUMER.
Authors: ภัทร ตั้งเจริญ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แท็บเล็ต
การตัดสินใจซื้อ
การรับรู้คุณค่า
Issue Date: 24-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: งานวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้คุณค่าที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแท็บเล็ต พฤติกรรมการใช้แท็บเล็ต และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์กับการตัดสินใจแท็บเล็ตของผู้บริโภค เพื่อให้ผู้ประกอบการทราบถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับการตัดสินใจซื้อแท็บเล็ตของผู้บริโภค และนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์เพื่อประกอบการตัดสินใจรวมถึงพัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งประชากรที่ทำการศึกษาคือผู้บริโภคที่เคยซื้อแท็บเล็ต โดยทำการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถาม และได้รับข้อมูลแบบสอบถามตอบกลับที่มีความสมบูรณ์ทั้งสิ้น 405 ชุด ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้คุณค่าที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแท็บเล็ตของผู้บริโภคโดยเรียงลำดับจากระดับการตัดสินใจซื้อมากไปน้อยได้แก่ การรับรู้คุณค่าด้านอารมณ์ การรับรู้คุณค่าด้านราคา การรับรู้คุณค่าด้านสังคม และการรับรู้คุณค่าด้านคุณภาพ ในส่วนของข้อมูลลักษณะทางด้านประชากรศาสตร์ ปัจจัยด้านอายุพบว่า ผู้บริโภคที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี มีระดับการตัดสินใจซื้อมากกว่าผู้บริโภคที่มีอายุ 31-50 ปี และผู้บริโภคที่มีอายุ 21-30 ปี มีระดับการตัดสินใจซื้อมากกว่าผู้บริโภคที่มีอายุ 31-40 ปี ในปัจจัยด้านอาชีพพบว่า ผู้บริโภคที่ประกอบอาชีพนักเรียน/นักศึกษา มีระดับการตัดสินใจซื้อมากกว่าผู้บริโภคที่ประกอบ ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ และผู้บริโภคที่ประกอบอาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ มีระดับการตัดสินใจซื้อมากกว่าผู้บริโภคที่ประกอบอาชีพพนักบริษัทเอกชน และเจ้าของกิจการ/ธุรกิจส่วนตัว ในปัจจัยด้านรายได้พบว่า ผู้บริโภคที่มีรายได้น้อยกว่า 50,000 บาทต่อเดือน มีระดับการตัดสินใจซื้อมากกว่าผู้บริโภคที่มีรายได้มากกว่า 50,000 บาทต่อเดือน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3859
Other Identifiers: TP BM.123 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.123 2562.pdf1.38 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.