Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3897
Title: ทัศนคติและการตัดสินใจซื้อที่มีต่อกิจการเพื่อสังคมของคน Generation Y ในกรุงเทพมหานคร = PERSPECTIVE AND PURCHASE DECISION IN PRODUCT OF SOCIAL ENTERPRISE’S GENERATION Y IN BANGKOK.
Authors: ธมนวรรณ โชติวิทะกุล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
Generation Y
การตัดสินใจซื้อ
กิจการเพื่อสังคม
Social enterprise
Issue Date: 4-Mar-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: กิจการเพื่อสังคมเป็นธุรกิจที่มีจุดมุ่งหมายหลักในการก่อตั้งกิจการคือ ต้องการทำเพื่อลดและแก้ไขปัญหาของสังคมในระยะยาว ผู้วิจัยจึงตระหนักถึงความสำคัญที่จะศึกษาทัศนคติและ พฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาธุรกิจ กำหนดกลยุทธ์ แก่ผู้ประกอบการ โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็นสำคัญคือ ทัศนคติ และ การตัดสินใจซื้อสินค้าและ ที่มีต่อกิจการเพื่อสังคม หลังจากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า คน Generation Y มีทัศนคติที่ดีต่อกิจการเพื่อสังคมในเรื่องของ 1) วัตถุประสงค์การก่อตั้งกิจการ วัตถุประสงค์การก่อตั้งกิจการเพื่อสังคม 2) ความโปร่งใสของ กิจการความโปร่งใสต่อการทำงานของกิจการเพื่อสังคม 3) ความเป็นผู้นำของภาครัฐการให้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน และ 4) ความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน ประเด็นหลักที่ 2 คือ การตัดสินใจซื้อสินค้า กลุ่มตัวอย่าง Generation Y ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของกิจการเพื่อสังคม โดยมีองค์ประกอบร่วมในการเลือกซื้อได้แก่ 1) ความต้องการส่วนบุคคล 2) การนำไปใช้ใน ชีวิตประจำวัน 3) คุณภาพและราคา 4) วิธีการนำเสนอ 5) วัตถุประสงค์ผลิตภัณฑ์ ผู้วิจัยพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติและการตัดสินใจซื้อนั้นส่งผลซึ่งกันและกัน เมื่อมีทัศนคติที่ดีต่อธุรกิจ ผู้บริโภคก็จะมีการตัดสินใจเลือกซื้อ ทั้งนี้สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากกิจการเพื่อสังคมเพิ่มเติม คือ การประชาสัมพันธ์ วัตถุประสงค์การดำเนินงาน และ ความโปร่งใสของการธุรกิจ เป็นต้น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3897
Other Identifiers: TP BM.044 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.044 2563.pdf1.63 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.