Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3995
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่ผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์ของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting to bakery purchase decision via online food application of generation Y consumers in Bangkok
Authors: กัญจ์นวีร์ ณ ป้อมเพ็ชร
Keywords: การตลาด
การตัดสินใจซื้อ
เบเกอรี่
แอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์
เจเนอเรชั่นวาย
Issue Date: 12-Mar-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่ผ่านแอปพลิเคชันสั่ง อาหารออนไลน์ของผู้บริโภค โดยมุ่งศึกษาปัจจัยด้านคุณภาพของระบบ คุณภาพของข้อมูล คุณภาพการบริการ และสภาพแวดล้อมทางสังคมที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่ผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์ของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายในกรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ และผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ในการวางแผน กลยุทธ์การตลาดและปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผบู้ริโภคในปัจจุบัน การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เคยซื้อเบเกอรี่ผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์จำนวน 400 คนผ่านแบบสอบถามออนไลน์ โดยวิเคราะห์การแจกแจงความถี่ (Frequency) และ ค่าร้อยละ (Percentage) สำหรับข้อมูลทั่วไปและพฤติกรรมการซื้อของผู้ตอบแบบสอบถามและวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัย โดยผลการวิจัยพบว่าทั้งคุณภาพของระบบ คุณภาพของข้อมูล คุณภาพของการบริการและสภาพแวดล้อมทางสังคม มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเบเกอรี่ผ่านแอปพลิเคชัน สั่งอาหารออนไลน์ของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดย ปัจจัยด้านคุณภาพของระบบที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ รูปแบบของระบบ รองลงมา คือ ความมีเสถียรภาพของระบบ และความปลอดภัยของระบบ ตามลำดับในส่วนของคุณภาพของข้อมูล คือ ความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูล การปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบันและการโฆษณา ตามลำดับทางด้านคุณภาพของข้อมูลที่มีอิทธิพลมากที่สุด คือ การการันตี การบริการ และ การขนส่ง สุดท้ายปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุดด้านสภาพแวดล้อมทางสังคมคือ อุปสรรคด้านการจราจร อุปสรรคด้านสภาพอากาศ ตามลำดับ
Description: 76 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3995
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.004 2564.pdf1.38 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.