Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4015
Title: การศึกษารูปแบบการเรียนรู้ การสร้างทักษะผู้ประกอบการของกลุ่มครูผู้สอน สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย ในประเทศไทย ในบริบทการศึกษา นอกระบบ (Non-formal education)
Other Titles: A Study of the Entrepreneur Professional Skill Learning of the Office of non-formal education and informal education in the non-formal context of Thailand
Authors: สุดฉกาจ, สุดแก้ว
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
รูปแบบการเรียนรู้
ทักษะผู้ประกอบการ
การศึกษานอกระบบ
Issue Date: 25-May-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ปัจจุบันประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและเทคโนโลยีโดยเฉพาะการเปิดเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ส่งผลต่อวิถีชีวิต ของคนไทยไม่มากก็น้อยซึ่งการเปลี่ยนแปลงในระดับภูมิภาคที่เกิดขึ้นย่อมเป็นไปตามกลไกของ ระบบเศรษฐกิจ จึงทำให้การพัฒนาระบบเศรษฐกิจในระดับชุมชนทั้งในด้านการสร้างงานสร้าง อาชีพ และสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยในระดับชุมชน มีความจำเป็นต้องปรับตัวเข้ากับ สถานการณ์และสภาวะแวดล้อมใหม่ๆที่มีการแข่งขันมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันการส่งเสริมการ สร้างทักษะความเป็นผู้ประกอบการในประเทศไทยได้รับการสนับสนุนอย่างแพร่หลายทั้งในส่วน ของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีการสนับสนุนและให้แหล่งเงินทุนในการเริ่มต้นและประกอบกิจการ ธุรกิจ ดังนั้นการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอนในการเป็นผู้ประกอบการถือเป็นส่วนหนึ่ง ของการพัฒนาการศึกษาและนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในระดับประเทศ สำหรับประเทศไทย การเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกมีผลทำให้คนไทยและสังคมไทย ต้องปรับตัวให้ทันกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงดังที่ได้กล่าวมา ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คนเผชิญการเปลี่ยนแปลงคือ การพัฒนาทักษะและการสนับสนุนการเรียนการสอน เพื่อให้มีทักษะใน การประกอบอาชีพ และการสร้างคุณค่าสิงใหม่ๆให้กับ สังคม ชุมชนและระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในโลกสมัยใหม่ ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรสนับสนุนให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอีกด้านหนึ่ง คือ การพัฒนาคนให้มีศักยภาพในการสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าและเทียบเท่าอารยประเทศที่ได้พัฒนาแล้ว งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการหารูปแบบการเรียนการสอนทักษะที่สำคัญในการเป็นผู้ประกอบการ ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย (กศน.) ในประเทศไทย ในบริบทการศึกษานอกระบบ (Non-formal Education) โดยใช้เครื่องมือหลักคือการสัมภาษณ์เชิงการสนทนากลุ่ม (Focus Group) โดยมีขนาดกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยอาจารย์ผู้สอนในการศึกษา นอกระบบจากพื้นที่ ทุกภูมิภาคในประเทศไทยจำนวน 2 กลุ่ม โดยคิดรวมเป็นผู้ให้ข้อมูลคนสำคัญ 8 ตัวอย่าง ของหน่วยงานการศึกษานอกหลักสูตรและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) โดยใช้การ วิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Directed Content Analysis) การจัดข้อมูลให้เป็นระบบ และใช้วิธีบรรยาย เชื่อมโยงกับสิ่งที่ศึกษาทำการสังเคราะห์ ค้นหาแบบแผนและตีความข้อมูล ที่ผู้วิจัยได้รวบรวมมา รายงานการศึกษาที่เป็นแนวทางเพื่อใช้ในการวางแผนและออกแบบการสนับสนุนการเรียนการสอน ในการสร้างทักษะผู้ประกอบการในบริบทการศึกษานอกระบบ (Non-formal Education) ให้ผู้เรียน ได้มีทักษะความเป็นผู้ประกอบการ โดยอ้างอิงข้อมูลที่ได้จากการวิจัยในการลงพื้นที่จริง
Description: 66 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4015
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.034 2563.pdf2.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.