Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4070| Title: | ผู้ซื้อที่ชาญฉลาด (Smart Shopper) กับการเลือกร้านค้าสินค้าเครื่องสำอางในประเทศไทย |
| Other Titles: | Smart shopper and choosing behavior of make-up store in Thailand |
| Authors: | นิอามีนา นราพิทักษ์กุล |
| Keywords: | การตลาด ผู้ซื้อที่ชาญฉลาด เครื่องสำอาง การเลือกร้านค้า |
| Issue Date: | 8-Apr-2021 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | งานวิจัยเรื่อง “ผู้ซื้อที่ชาญฉลาด (Smart Shopper) กับการเลือกร้านค้าสินค้า เครื่องสำอางในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและพฤติกรรมของผู้ซื้อที่ชาญฉลาด ต่อการเลือกช่องทางการซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอาง อิทธิพลของความเป็นผู้ซื้อที่ชาญฉลาดต่อ การเลือกช่องทางการซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอาง และปัจจัยลักษณะของร้านค้าปลีกที่ผู้ซื้อที่ชาญฉลาดพิจารณาว่ามีความสำคัญต่อการซื้อเครื่องสำอาง เพื่อให้นักการตลาดสามารถใช้เป็นข้อมูลในการสร้างแผนหรือ กลยทุธ์ทางการตลาด ให้สามารถทำกิจกรรมทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและตรงใจ ลูกค้าที่เป็นผู้ซื้อที่ชาญฉลาดมากขึ้น ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นงานวิจยัเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างประชากรชาวไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 418 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ทาง สถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน ผลการวิจัยพบว่าพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีผลต่อการเลือกร้านค้า เครื่องสำอางมากที่สุดคือ การเลือกซื้อสินค้าอย่างชาญฉลาดทำให้รู้สึกดีกับตัวเอง ลักษณะร้านค้าปลีกที่มีผลต่อการเลือกร้านค้าเครื่องสำอางมากที่สุดคือ ความสะอาดและกลิ่นที่น่าพึงพอใจ และลักษณะร้านค้าปลีกที่มีอิทธิพลต่อผู้ซื้อที่ชาญฉลาดอย่างมีนัยยะสำคัญก็คือปัจจัยทางด้านสินค้าและ ปัจจัยทางด้านราคา |
| Description: | 106 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4070 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.021 2564.pdf | 106.56 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
