Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4070
Title: ผู้ซื้อที่ชาญฉลาด (Smart Shopper) กับการเลือกร้านค้าสินค้าเครื่องสำอางในประเทศไทย
Other Titles: SMART SHOPPER AND CHOOSING BEHAVIOR OF MAKE-UP STORE IN THAILAND
Authors: นิอามีนา, นราพิทักษ์กุล
Keywords: การตลาด
ผู้ซื้อที่ชาญฉลาด
เครื่องสำอาง
การเลือกร้านค้า
Issue Date: 8-Apr-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “ผู้ซื้อที่ชาญฉลาด (Smart Shopper) กับการเลือกร้านค้าสินค้า เครื่องสำอางในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและพฤติกรรมของผู้ซื้อที่ชาญฉลาด ต่อการเลือกช่องทางการซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอาง อิทธิพลของความเป็นผู้ซื้อที่ชาญฉลาดต่อ การเลือกช่องทางการซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอาง และปัจจัยลักษณะของร้านค้าปลีกที่ผู้ซื้อที่ชาญฉลาดพิจารณาว่ามีความสำคัญต่อการซื้อเครื่องสำอาง เพื่อให้นักการตลาดสามารถใช้เป็นข้อมูลในการสร้างแผนหรือ กลยทุธ์ทางการตลาด ให้สามารถทำกิจกรรมทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและตรงใจ ลูกค้าที่เป็นผู้ซื้อที่ชาญฉลาดมากขึ้น ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นงานวิจยัเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างประชากรชาวไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 418 คน จากนั้นนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ทาง สถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน ผลการวิจัยพบว่าพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีผลต่อการเลือกร้านค้า เครื่องสำอางมากที่สุดคือ การเลือกซื้อสินค้าอย่างชาญฉลาดทำให้รู้สึกดีกับตัวเอง ลักษณะร้านค้าปลีกที่มีผลต่อการเลือกร้านค้าเครื่องสำอางมากที่สุดคือ ความสะอาดและกลิ่นที่น่าพึงพอใจ และลักษณะร้านค้าปลีกที่มีอิทธิพลต่อผู้ซื้อที่ชาญฉลาดอย่างมีนัยยะสำคัญก็คือปัจจัยทางด้านสินค้าและ ปัจจัยทางด้านราคา
Description: 106 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4070
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.021 2564.pdf106.56 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.