Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4102
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารพร้อมปรุงเพื่อสุขภาพ (Ready-to-cook) ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: THE STUDY OF CONSUMER BEHAVIORS OF BUYING HEALTHY READY-TO-COOK IN BANGKOK
Authors: ภารดี, คำจริง
Keywords: การจัดการธุรกิจ
อาหารเพื่อสุขภาพ
การตัดสินใจ
ทัศนคติของผู้บริโภค
Issue Date: 16-Sep-2021
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารพร้อมปรุงเพื่อสุขภาพ (Ready-tocook) ในเขตกรุงเทพมหานคร” เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการ บริโภค ทัศนคติ และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารพร้อมปรุงเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสำรวจผ่านแบบสอบถามออนไลน์ รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 204 คน แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนาอันได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Chi-Square การวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) และการวเิคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) จากผลวิจัยสรุปได้ว่า 1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความถี่ในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ที่ น้อยกว่า 3 มื้อต่อสัปดาห์ นิยมประกอบอาหารเพื่อสุขภาพเอง ราคาของอาหารเพื่อสุขภาพต่อ 1 มื้ออยู่ที่ 61 – 80 บาท เหตุผลในการ เลือกบริโภคคือ ต้องการมีสุขภาพที่ดี ต้องการลดน้ำหนัก และ ความหิว 2) ผู้บริโภคมีทัศนคติต่อ ผลิตภัณฑ์เป็นดังนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุงเพื่อสุขภาพนั้นดีต่อสุขภาพ มีความสะดวกในการปรุงหาซื้อได้ง่าย มีความเป็นสากลทันสมัย วัตถุดิบมีความสด เป็นธรรมชาติ ช่วยประหยัดเวลาใน การประกอบอาหารได้ และมีรสชาติค่อนข้างอร่อย 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4Ps ด้านราคา และ ผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุงเพื่อสุขภาพ
Description: 80 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4102
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.020 2564.pdf1.22 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.