Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4114
Title: การศึกษาพฤติกรรมการบริโภคและความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มผสมวิตามิน
Other Titles: A study of consumer behavior and opinion towards drinking water products containing vitamins
Authors: ณัฐกฤตา วิจิตรสมบัติ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
Vitamin water
functional drink
consumer behavior
attitude
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคและความคิดเห็นของผู้บริโภคที่ มีต่อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มผสมวิตามิน โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยใช้ คำถามคัดกรองเพื่อหาผู้บริโภคตัวจริง โดยจะต้องเป็นผู้บริโภคที่ดื่มผลิตภัณฑ์น้ำดื่มผสมวิตามินอย่างน้อยสองยี่ห้อและสัปดาห์ละสองขวดขึ้นไป คำถามที่ใช้จะเป็นคำถามเพื่อทราบพฤติกรรมและความคิดเห็นที่ต่อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มผสมวิตามินที่เคยมีประสบการณ์บริโภค ผลการสัมภาษณ์สรุปผลออกมาได้ ดังนี้ คือ ผู้บริโภคฟังก์ชั่นนัลดริงก์ผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม ผสมวิตามิน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 25-29 ปี โสด การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อครัวเรือน 50,000 บาทขึ้นไป อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน โดยส่วนใหญ่ชอบยี่ห้อยันฮีมากที่สุด เพราะมี ประโยชน์ต่อร่างกาย โดยมักจะดื่ม 2 ขวดต่อสัปดาห์ ซื้อที่ 7-eleven ยี่ห้อที่ดื่มประจำ คือ ยี่ห้อยันฮี ด้านความคิดเห็นที่มีต่อฟังก์ชั่นนัลดริงก์ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มผสมวิตามิน คือ มีหลากหลายยี่ห้อ ให้คัดสรรและให้เลือกลอง ชอบน้ำดื่มผสมวิตามินเพราะอร่อยกว่าน้ำเปล่าปกติ รสชาติดี ดื่มง่าย และดีต่อสุขภาพไม่มีน้ำตาล ส่วนใหญ่ต้องการแนะนำให้คนในครอบครัวและเพื่อนสนิทดื่มตาม เพราะดีต่อสุขภาพ สดชื่น ยี่ห้อที่ซื้อบ่อยที่สุดต่างจากยี่ห้ออื่น คือ เรื่องของรสชาติและกลิ่น โดยมีเกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อ คือ ราคาและโปรโมชั่น
Description: 42 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4114
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.027 2564.pdf988.8 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.