Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4259
Title: การรับรู้คุณค่าด้านผลิตภัณฑ์และทัศนคติที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเสริมอาหารที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลของผู้บริโภค
Other Titles: PERCEIVED VALUE IN PRODUCT AND ATTITUDE INFLUENCING ON PURCHASING DECISION OF FUNCTIONAL DRINK USING SWEETENER
Authors: พัชณี, มาเสถียร
Keywords: การจัดการธุรกิจ
การรับรู้คุณค่าด้านผลิตภัณฑ์
เครื่องดื่มเสริมอาหาร
การตัดสินใจซื้อ
ทัศนคติ
Issue Date: 2-Dec-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัจจัยการรับรู้คุณค่าด้านผลิตภัณฑ์และทัศนคติที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเสริมอาหารที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลและนำข้อมูลที่ได้ ไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ การทำการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเสริมอาหารให้สอดคล้อง กับความต้องการของตลาดผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในปัจจุบัน โดยศึกษาปัจจัยการรับรู้คุณค่าด้าน ผลิตภัณฑ์ 4 ด้าน ได้แก่ คุณค่าการใช้งานด้านการเงิน คุณค่าการใช้งานด้านคุณภาพ คุณค่าด้านสังคม และคุณค่าด้านอารมณ์ และทัศนคติ 4 มิติ ได้แก่ การให้รางวัลตัวเอง ความเชื่อมั่น ความจำเป็นและความปลอดภัย โดยกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ กลุ่มผู้บริโภคที่เคยซื้อเครื่องดื่มเสริมอาหารที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลในระหว่างปี พ.ศ.2563-2564 จำนวน 409 คน งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามทางออนไลน์ ผลการวิจัยพบว่าการรับรู้คุณค่าด้านการใช้งานในแง่คุณภาพ การรับรู้คุณค่าด้านอารมณ์ ทัศนคติด้านรางวัลแห่งความเชื่อมั่นและทัศนคติด้านสังคม ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่มเสริมอาหารที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: 65 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4259
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.073 2564.pdf1.54 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.