Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4283
Title: “ปรากฏการณ์ไอ้ไข่พารวย” พฤติกรรม ความเชื่อ และการบนบาน
Other Titles: “AI KHAI WAT CHEDI PHENOMENON” BEHAVIOR, BELIEFS AND RITUALS
Authors: วราลี, ศรีตระกูล
Keywords: การตลาด
นักท่องเที่ยว
ความเชื่อ
ผู้ประกอบการ
ไอ้ไข่
วัดเจดีย์
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตีแผ่เรื่องราวและศึกษา “ปรากฏการณ์ไอ้ไข่พารวย” พฤติกรรม ความเชื่อ และการบนบาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจในความคิดและทัศนคติในมุมมองของนักท่องเที่ยวและ ผู้ประกอบการ การรับมือในวันที่นักท่องเที่ยวล้นทะลักจังหวัดจนเกิดเม็ดเงินสะพัดหลายร้อยล้านบาทและในวันที่แทบ จะไม่มีนักท่องเที่ยวเลยเนื่องจากพิษเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด19 ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวที่แห่เดินทางมาสักการบูชาไอ้ไข่ที่วัดเจดีย์อย่างล้นหลาม ล้วนมีแรงจูงใจจากกระแสสังคมทางทั้งทางสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และทีวี ที่ถูกเผยแพร่ออกไปโดยคนดัง ดารา นักธุรกิจเหล่าผู้คนที่สมหวัง และตามคำบอกเล่าจากคนรู้จัก เมื่อประเทศไทยประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ทำให้ผู้คนจับจ่ายน้อยลง ซ้ำด้วยสถานการณ์โควิด19 ที่ทำให้ประชาชนต้องกักตัว ใช้ชีวิตระมัดระวังมากขึ้น สถานที่ ท่องเที่ยวและบริการหลายแห่งปิดตัวลง ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันมาพึ่งพาเทคโนโลยีในการอำนวย ความสะดวกให้กับตนเองมากขึ้น และถึงแม้เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้ไม่สามารถเดินทางหรือออกไปใช้ชีวิตได้ ตามปกติ แต่ความต้องการของมนุษย์ก็ไม่ได้ลดลงหรือถูกกักตามไปด้วย ทำให้ร้านค้าและธุรกิจต่างๆต้องปรับตัว มาให้บริการทางออนไลน์ ทั้งร้านค้าเครื่องไหว้ วัตถุมงคล ประทัด ก็ถูกปรับเปลี่ยนมาให้บริการขอพร รับแก้บน จุดประทัด ทางออนไลน์แทน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ในเรื่องของการเดินทางที่ ไม่สะดวก เรื่องของเวลา ค่าใช้จ่าย ลดความยุ่งยากในการลงมือทำเอง และความปลอดภัยในการใช้ชีวิตช่วงนี้ แต่ยังได้รับความสบายใจเหมือนเดิมอีกด้วย
Description: 60 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4283
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.058 2564.pdf2.04 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.