Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4285
Title: อิทธิพลของตราสัญลักษณ์ต่อการรับรู้ของนักออกแบบและบุคคลทั่วไป
Other Titles: THE INFLUENCE OF LOGOS ON DESIGNERS' AND PUBLIC'S PERCEPTION
Authors: ศรีสุดา, มหิธิธรรมธร
Keywords: การตลาด
ตราสัญลักษณ์
โลโก้
แบรนด์
การรับรู้
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การแข่งขันทางธุรกิจส่งผลให้ตราสัญลักษณ์เข้ามามีบทบาทสําคัญในการตัดสินใจ เลือกซื้อสินค้าและบริการ การที่จะส่งเสริมให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเป็นที่จดจําแก่ผู้บริโภคได้นั้น ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องมีตัวตนชัดเจน มีจุดเด่น เพื่อที่จะสื่อสารตัวตนและเชื่อมโยงถึงผู้บริโภคได้ ตราสัญลักษณ์ของธุรกิจเปรียบเสมือนกับหน้าตาของธุรกิจและสามารถเป็นตัวแทนของเพื่อสื่อสาร ตัวตนของธุรกิจให้กับผู้บริโภคได้รับรู้และเข้าใจถึงคุณค่า และเป็นโอกาสในการแข่งขันเพื่อเข้าถึง ผู้บริโภค ดังนั้นธุรกิจจึงต้องให้ความสําคัญกับการสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของตราสัญลักษณ์ งานวิจัยเรื่่อง “อิทธิพลของตราสัญลักษณ์ต่อการรับรู้ของนักออกแบบและบุคคลทั่วไป เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาการรับรู้ของตราสัญลักษณ์ โดยการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน แบ่งเป็นกลุ่มนักออกแบบกราฟิก จํานวน 15 คน และ กลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ได้ทํางาน ด้านงานออกแบบกราฟิก จำนวน 15 คน จากผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างสามารถรับรู้และจดจําตราสัญลกัษณ์ที่มีสัญลักษณ์เป็นของประกอบของตราสัญลักษณ์ โดยเป็นสัญลักษณ์ที่ออกแบบให้ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ทั้งนี้ตราสัญลักษณ์นั้น เป็นตราสัญลักษณ์ที่ได้รับรางวัลจากการโครงการ รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี หรือ Design Excellence Award (DEmark)
Description: 60 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4285
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.060 2564.pdf4.65 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.