Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4285
Title: | อิทธิพลของตราสัญลักษณ์ต่อการรับรู้ของนักออกแบบและบุคคลทั่วไป |
Other Titles: | THE INFLUENCE OF LOGOS ON DESIGNERS' AND PUBLIC'S PERCEPTION |
Authors: | ศรีสุดา, มหิธิธรรมธร |
Keywords: | การตลาด ตราสัญลักษณ์ โลโก้ แบรนด์ การรับรู้ |
Issue Date: | 9-Sep-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การแข่งขันทางธุรกิจส่งผลให้ตราสัญลักษณ์เข้ามามีบทบาทสําคัญในการตัดสินใจ เลือกซื้อสินค้าและบริการ การที่จะส่งเสริมให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเป็นที่จดจําแก่ผู้บริโภคได้นั้น ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องมีตัวตนชัดเจน มีจุดเด่น เพื่อที่จะสื่อสารตัวตนและเชื่อมโยงถึงผู้บริโภคได้ ตราสัญลักษณ์ของธุรกิจเปรียบเสมือนกับหน้าตาของธุรกิจและสามารถเป็นตัวแทนของเพื่อสื่อสาร ตัวตนของธุรกิจให้กับผู้บริโภคได้รับรู้และเข้าใจถึงคุณค่า และเป็นโอกาสในการแข่งขันเพื่อเข้าถึง ผู้บริโภค ดังนั้นธุรกิจจึงต้องให้ความสําคัญกับการสร้างความเป็นเอกลักษณ์ของตราสัญลักษณ์ งานวิจัยเรื่่อง “อิทธิพลของตราสัญลักษณ์ต่อการรับรู้ของนักออกแบบและบุคคลทั่วไป เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาการรับรู้ของตราสัญลักษณ์ โดยการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน แบ่งเป็นกลุ่มนักออกแบบกราฟิก จํานวน 15 คน และ กลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ได้ทํางาน ด้านงานออกแบบกราฟิก จำนวน 15 คน จากผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างสามารถรับรู้และจดจําตราสัญลกัษณ์ที่มีสัญลักษณ์เป็นของประกอบของตราสัญลักษณ์ โดยเป็นสัญลักษณ์ที่ออกแบบให้ เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ทั้งนี้ตราสัญลักษณ์นั้น เป็นตราสัญลักษณ์ที่ได้รับรางวัลจากการโครงการ รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี หรือ Design Excellence Award (DEmark) |
Description: | 60 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4285 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.060 2564.pdf | 4.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.