Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4289| Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อเสื้อผ้าของกลุ่มเพศทางเลือกในเขตกรุงเทพมหานคร |
| Other Titles: | The effecting factor of clothing product for LGBT in Bangkok |
| Authors: | ชลธิชา, เพชรหยอย |
| Keywords: | การตลาด เพศทางเลือก ส่วนประสมทางการตลาด พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า การตัดสินใจ |
| Issue Date: | 9-Sep-2021 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อศึกษาความต้องการของตลาดที่มีการเติบโตขึ้น และได้มีการสำรวจตลาดว่ากลุ่มเพศทางเลือกนี้ มีความต้องการเกี่ยวกับเสื้อผ้ามากน้อยเพียงใด เพื่อวิเคราะห์โอกาสในการเจาะคนกลุ่มนี้ รวมถึงศึกษาถึง พฤติกรรมต่าง ๆ ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าของเพศทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นความชอบในการแต่งตัว รวมถึงปัญหาและ อุปสรรคของการเลือกซื้อเสื้อผ้าของเพศทางเลือก โดยทำการเก็บข้อมูลรูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และทำการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) บุคคลที่มี ความหลากหลายทางเพศที่มีความชอบด้านการแต่งตัวและแฟชั่น จำนวน 15 คน จากการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าของบุคคลที่มีความหลากหลายเพศทางเลือก พบว่าค่อนข้างหลากหลาย และมีหลาย ๆ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ปัญหาที่กลุ่มเพศทางเลือกพบเจอคือ ในเรื่องของขนาดเสื้อผ้าที่แตกต่างกันในเรื่องสรีระตามเพศสภาพที่ต่างกัน อีกทั้งกลุ่มของเพศทางเลือกส่วนใหญ่มี ความชอบที่อยากจะแสดงตัวตนของตนเองออกมาผ่านการแต่งกายที่แสดงถึงรูปลักษณ์ภายนอก แต่ด้วยสังคมในปัจจุบันก็ยังมีกฎระเบียบ กฎเกณฑ์ที่เป็นข้อจำกัดในการแต่งตัวอยู่ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้เท่าที่ควร และใน อนาคตมีเสื้อผ้าที่สามารถตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้ ก็พร้อมที่จะสนับสนุน |
| Description: | 40 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4289 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.064 2564.pdf | 1.08 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
