Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4289
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อเสื้อผ้าของกลุ่มเพศทางเลือกในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The effecting factor of clothing product for LGBT in Bangkok
Authors: ชลธิชา, เพชรหยอย
Keywords: การตลาด
เพศทางเลือก
ส่วนประสมทางการตลาด
พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า
การตัดสินใจ
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อศึกษาความต้องการของตลาดที่มีการเติบโตขึ้น และได้มีการสำรวจตลาดว่ากลุ่มเพศทางเลือกนี้ มีความต้องการเกี่ยวกับเสื้อผ้ามากน้อยเพียงใด เพื่อวิเคราะห์โอกาสในการเจาะคนกลุ่มนี้ รวมถึงศึกษาถึง พฤติกรรมต่าง ๆ ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าของเพศทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นความชอบในการแต่งตัว รวมถึงปัญหาและ อุปสรรคของการเลือกซื้อเสื้อผ้าของเพศทางเลือก โดยทำการเก็บข้อมูลรูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และทำการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) บุคคลที่มี ความหลากหลายทางเพศที่มีความชอบด้านการแต่งตัวและแฟชั่น จำนวน 15 คน จากการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าของบุคคลที่มีความหลากหลายเพศทางเลือก พบว่าค่อนข้างหลากหลาย และมีหลาย ๆ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ปัญหาที่กลุ่มเพศทางเลือกพบเจอคือ ในเรื่องของขนาดเสื้อผ้าที่แตกต่างกันในเรื่องสรีระตามเพศสภาพที่ต่างกัน อีกทั้งกลุ่มของเพศทางเลือกส่วนใหญ่มี ความชอบที่อยากจะแสดงตัวตนของตนเองออกมาผ่านการแต่งกายที่แสดงถึงรูปลักษณ์ภายนอก แต่ด้วยสังคมในปัจจุบันก็ยังมีกฎระเบียบ กฎเกณฑ์ที่เป็นข้อจำกัดในการแต่งตัวอยู่ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้เท่าที่ควร และใน อนาคตมีเสื้อผ้าที่สามารถตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้ ก็พร้อมที่จะสนับสนุน
Description: 40 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4289
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.064 2564.pdf1.08 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.