Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4301
Title: นิยายออนไลน์ ช่องทางเลือกของนักอ่าน หรือทางรอดของนักเขียน
Other Titles: ONLINE NOVEL; READER’S OPTION OR WRITER’S SURVIVAL
Authors: นฤภร, ปู่แตงอ่อน
Keywords: การตลาด
นิยายออนไลน์
สื่อสังคมออนไลน์
การเลียนแบบ
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมานี0วงการนิยายมีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล จากรูปเล่มหนา ๆ กลายมาเป็น เพียงเว็บไซต์หรือแอพพลิชั่นที่อ่านผ่านหน้าจอเครื่องมือสื่อสารที่พกพาได้ จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ผู้วิจัย จึงมีความสนใจที่อยากจะศึกษาความแตกต่างของพฤติกรรมการเขียนนิยายของนักเขียนนิยายออนไลน์ และการอ่าน นิยายของนักอ่านนิยายออนไลน์ในอดีตกับปัจจุบัน รวมถึงอิทธิพลของเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์ที่เข้ามามี บทบาทต่อการเปลี่ยนแปลงวงการนิยายอย่างไรบ้าง การศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ( Qualitative Research) โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยข้อคําถามแบบกึ่งโครงสร้าง เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกในด้านของพฤติกรรมและทัศนคติมาวิเคราะห์ ข้อมูล โดยทําการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างจํานวน 30 คน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักเขียนนิยายออนไลน์ มี ประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 2 ปี จํานวน 12 คน และ กลุ่มนักอ่านนิยายออนไลน์ จํานวน 18 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มนักเขียนรู้สึกว่าการเขียนนิยายออนไลน์เป็นเหมือนดาบสองคมต่อการ เผยแพร่ผลงานของพวกเขา เพราะถึงแม้ว่าจะสามารถช่วยให้ผลงานของพวกเขาเป็นที่รู้จักได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น แต่ความรวดเร็วของการสื่อสารบนโลกออนไลน์นี้ทําให้มีความผิดพลาดในการตีความข่าวสารจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ที่ทําให้เกิดการโต้ตอบความเห็นที่ขัดแย้งกันจากประเด็นในเนื้อหา ทำให้นักเขียนต้องระมัดระวังต่อการเขียนและ สร้างสรรคผ์ลงาน ที่ไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ทั้งหมด 2) กลุ่มนักอ่านส่วนมากได้มีการ เลียนแบบตามตัวละครในนิยายเรื่องที่ตนอ่าน อย่างเรื่องการคิด การใช้ชีวิต และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อของกินและ ของใช้ ซึ่งเป็นผลมาจากการอ่านนิยายและความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับนิยายเรื่องนั้นผ่านการถ่ายทอดของนักเขียนด้วย ความตั้งใจที่จะใส่รายละเอียดการดําเนินชีวิตให้มีความสมจริง หรือโฆษณาจากแบรนด์ที่ให้ตัวละครเป็นผู้ใช้สินค้า นั้น ๆ ก็ตาม ที่ทําให้นักอ่านรับรู้ถึงสินค้าหรือแบรนด์ที่ตัวละครใช้ได้อย่างชัดเจน จนทำให้เกิดการเลียนแบบขึ้น
Description: 70 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4301
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.065 2564.pdf924.57 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.