Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4353
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการซื้อสินค้าและการเข้าถึงช่องทางการซื้อสินค้าประเภทโคมไฟและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งของคนเจนวาย
Authors: ธันย์ชนก พรรณพัฒน์
Keywords: การตลาด
Customer Journey
5 Stage of Decision
Serach Keyword
ช่องทางการจัดจำหน่าย
Issue Date: 20-Nov-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการซื้อสินค้าและการเข้าถึงช่องทางการซื้อสินค้าประเภทโคมไฟและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งของคนเจนวายวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการซื้อประเภทโคมไฟและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง ในแต่ละขั้นตอนของ Customer Journey ที่ถูกแยกออกมาเป็น 5 ขั้นตอนตามกฎของ John Dewey ที่กล่าวถึง 5 Stage of Decision แต่ถูกปรับปรุงเป็นเป็น Customer Journey โดยดำเนินเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth interview) มีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 31 คน และทำการสัมภาษณ์รายบุคคล (Individual Interview) ซึ่งบุคคลที่ทำการสัมภาษณ์ทั้งหมดมีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าประเภทโคมไฟประดับและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งมาแล้วภายในไม่เกิน 7 ปีที่ผ่านมา ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยด้านอาชีพ และความชำนาญในการเลือกสินค้าที่มีผลต่อการตกแต่งภายในที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยแรงจูงใจด้านการซื้อสินค้าประเภทโคมไฟประดับดับและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง โดยการเริ่มต้นซื้อสินค้าของลูกค้าทั่วไปกับลูกค้าที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจะเลือกเข้าถึงข้อมูลสินค้าที่แตกต่างกัน อีกทั้งการสร้างแรงจูงใจในการซื้อที่แตกต่างกันในด้านการโฆษณาหรือการสร้างคอนเทนต์ให้ส่งลต่อลูกค้าทั้งสองกลุ่มนี้ และสามารถมองเห็นหนทางในการสร้างพฤติกรรมในการซื้อซ้ำและการเพิ่มฐานลูกค้าจากฐานเดิมอย่างมีนัยยะสำคัญ
Description: 100 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4353
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.071 2564.pdf105.49 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.