Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4431
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืช (Plant based meat substitutes) เพื่อสุขภาพของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร
Other Titles: FACTORS OF PURCHASE INTENTION FOR PLANT-BASED MEAT SUBSTITUTES OF HEALTH CONSCIOUS CONSUMER IN BANGKOK AREA
Authors: ธัญญ์นภัส, เศวตเรืองกิตติ์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ความตั้งใจซื้อ
ทัศนคติ
ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากพืช
การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง
Issue Date: 25-Feb-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืชของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืชของผู้บริโภคที่ให้ความสาคัญกับการดูแลสุขภาพ ผ่านทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior) ที่เจตนาเชิงพฤติกรรม (behavioral intention) ได้รับอิทธิพลจากเจตคติต่อพฤติกรรม การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคจำนวน 408 คน ที่เคยมีประสบการณ์ในการบริโภคผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืช ผลการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณพบว่าตัวแปรทั้ง 3 ตัว สามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากพืชของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ ทั้งนี้ปัจจัยด้านการการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืชมากที่สุด (ß=0.424)
Description: 72 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4431
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.013 2565.pdf1.48 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.