Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4431
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืช (Plant based meat substitutes) เพื่อสุขภาพของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | FACTORS OF PURCHASE INTENTION FOR PLANT-BASED MEAT SUBSTITUTES OF HEALTH CONSCIOUS CONSUMER IN BANGKOK AREA |
Authors: | ธัญญ์นภัส, เศวตเรืองกิตติ์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ความตั้งใจซื้อ ทัศนคติ ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากพืช การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง |
Issue Date: | 25-Feb-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืชของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืชของผู้บริโภคที่ให้ความสาคัญกับการดูแลสุขภาพ ผ่านทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior) ที่เจตนาเชิงพฤติกรรม (behavioral intention) ได้รับอิทธิพลจากเจตคติต่อพฤติกรรม การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณและเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคจำนวน 408 คน ที่เคยมีประสบการณ์ในการบริโภคผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืช ผลการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณพบว่าตัวแปรทั้ง 3 ตัว สามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากพืชของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ ทั้งนี้ปัจจัยด้านการการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตมาจากพืชมากที่สุด (ß=0.424) |
Description: | 72 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4431 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.013 2565.pdf | 1.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.