Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4520
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จากแอปพลิเคชันสั่งอาหาร ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: FACTORS AFFECTING CUSTOMERS’ PURCHASE INTENTION OF FOOD PRODUCTS THAT USE ECO-FRIENDLY PACKAGING SELLING ON FOOD APPLICATIONS IN BANGKOK
Authors: วริศรา, กนกนันทพงศ์
Keywords: การจัดการธุรกิจอาหาร
ความตั้งใจซื้อ
บรรจุภัณฑ์
สิ่งแวดล้อม
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
Issue Date: 4-Dec-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลด้านประชากรศาสตร์ ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากแอปพลิเคชันสั่งอาหาร ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากแอปพลิเคชันสั่งอาหาร ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรู้เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์เพื่อ สิ่งแวดล้อม ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากแอปพลิเคชันสั่งอาหาร ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากแอปพลิเคชันสั่งอาหาร ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 401 คน และนา มาทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีการเชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) ซึ่งผลการศึกษาพบว่าปัจจัยด้านลักษณะประชากรศาสตร์ ของ ผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน ไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากแอปพลิเคชันสั่งอาหาร ในด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการขายมีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากแอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภค ในขณะที่ส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านผลิตภัณฑ์อาหาร ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจาหน่าย ไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จากแอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภค นอกจากนี้ปัจจัยด้านความรู้เกี่ยวกับ บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม และ ปัจจัยทัศนคติการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้านความรู้สึก มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากแอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภค และในทางกลับกันปัจจัยทัศนคติการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้านความรู้ ความเข้าใจ ไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้ออาหารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากแอปพลิเคชันสั่งอาหารของผู้บริโภค
Description: 135 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4520
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.008 2564.pdf2.11 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.