Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4549
Title: แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การค้าปลีกของร้านวัตถุดิบและอุปกรณ์เบเกอรี่
Other Titles: RETAIL STRATEGY GUIDELINE FOR BAKING SUPPLY STORE
Authors: นวภัทร ธีระจารุวรรณ
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ร้านวัตถุดิบและอุปกรณ์เบเกอรี่
กลยุทธ์การค้าปลีก
Issue Date: 30-Mar-2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยเรื่อง “แนวทางการพัฒนากลยุทธ์การค้าปลีกของร้านวัตถุดิบและอุปกรณ์เบเกอรี่” เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะลูกค้า พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าร้านวัตถุดิบและอุปกรณ์เบเกอรี่ เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ กลุ่มตัอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ตามวัตถุประสงค์การในการซื้อ คือกลุ่มลูกค้าผู้บริโภค 169 ตัวอย่าง กลุ่มลูกค้าธุรกิ 135 ตัวอย่าง ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ ผ่านการเก็บข้อมูลโดยแบบสอบถามออนไลน์ แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา และ สถิติการเชิง จากนั้นทาการสรุปผลการวิจัยและเสนอแนะแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ ผลการศึกษางานวิจัยพบว่า 1) เมื่อแบ่งกลุ่มลูกค้าตามจุดประสงค์การซื้อ ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มลูกค้าทั้งสองมีลักษณะเหมือนกัน ได้แก่ เพศ ระดับการศึกษา อายุ ภูมิลำเนา และแตกต่างกัน ได้แก่ อาชีพ รายได้ส่วนบุคคล 2) พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าทั้งสองกลุ่มมีความแตกต่างกัน ได้แก่ ความถี่ในการซื้อ ปริมาณค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้ง และพฤติกรรมที่เหมือนกัน ได้แก่ ช่องทางส่วนใหญ่ที่ซื้อ วิธีการเดินทางไปซื้อสินค้าที่ร้าน 3) ปัจจัยที่ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าผู้บริโภค มาก คือ ด้านทำเลที่ตั้ง และ ด้านส่วนประสมการสื่อสารการตลาด 4) ปัจจัยที่ส่งผลเชิงบวกที่ส่งผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าธุรกิจมาก คือ ปัจจัยด้านการจัดสรรสินค้า และ การออกแบบร้านและจัดเรียงสินค้า
Description: 86 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4549
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.003 2565.pdf1.9 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.