Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4560
Title: การศึกษาผลกระทบจากการบริโภคสินค้าในธุรกิจ E – Commerce ของ ผู้บริโภคชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยในช่วงสถานการณ์ วิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรนา
Other Titles: THE STUDY OF THE CONSUMER’S CONSUMPTION IMPACT FROM E – COMMERCE BUSINESSES DURING PANDEMIC CRISIS OF THAI PEOPLE IN THAILAND
Authors: มลชนก, สังข์แก้ว
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ธุรกิจ E – Commerce
สถานการณ์วิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรนา
Issue Date: 30-Mar-2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: จากอัตราการเติบโตเฉลี่ยของธุรกิจ E - Commerce ในช่วงสถานการณ์ปกติตั้งแต่ปี 2558 ถึงปี 2562 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่ 42% แต่ในปี 2563 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของธุรกิจ E- Commerceสูงขึ้นถึง 81% โดยสาเหตุหนึ่งมาจากการที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น และผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคไวรัส โคโรนาที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่(New Normal) และผลกระทบจาก มาตรการปิดเมือง (Lockdown) และการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่ส่งผลต่อการบริโภคสินค้าในธุรกิจ E – Commerce ทั้งนี้ผู้ทำวิจัยมีความสนใจและมีความต้องการศึกษาว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการบริโภคสินค้าในธุรกิจ E – Commerce ของผู้บริโภคชาวไทยที่อาศัยในประเทศไทยในช่วงสถานการณ์วิกฤตโรคระบาดของไวรัสโคโรนา ผลจากการวิจัยที่ได้จากผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งสิ้น 400 คน พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และมีช่วงอายุเฉลี่ยระหว่าง 21 - 30ปี และระดับรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 15,001 - 30,000 บาทต่อเดือน โดยรวมกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคิดเห็นที่เห็นด้วยทั้งในด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (4Ps) ปัจจัยด้านการยอมรับในนวัตกรรมและเทคโนโลยี และปัจจัยด้านการบริโภคสินค้าธุรกิจ E – Commerce ของผู้บริโภคในประเทศไทยในช่วงสถานการณ์วิกฤตโรคระบาดไวรัสโคโรนา
Description: 99 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.069 2564.pdf1.52 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.