Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4566
Title: การศึกษาประเภทกลุ่มลูกค้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย
Other Titles: A STUDY OF CONSUMER SEGMENTATION FOR ELECTRIC VEHICLE IN THAILAND
Authors: โศรยา, สุพรรณ
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
รถยนต์ไฟฟ้า
Consumer Segmentation
Issue Date: 22-Oct-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับการผลักดันจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จึงส่งผลให้จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามตลาดยานยนต์ยนต์ไฟฟ้ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าบนท้องถนนมีน้อยมากเมื่อเทียบกับยานพาหนะทั่วไป นอกจากนี้ผลการศึกษาเรื่องประเภทกลุ่มลูกค้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศยังมีอยู่จำกัด ดังนั้นงานวิจัยจึงเน้นการศึกษาประเภทกลุ่มลูกค้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ผู้วิจัยเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview)จากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 18 คน โดยแบ่งออกเป็นผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 8 คน และผู้ที่มีความสนใจรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 10 คน จากผลการวิจัยพบว่า ประเภทกลุ่มลูกค้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสามารถแบ่งออกแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1) กลุ่มลูกค้า Go Green 2)กลุ่มลูกค้าที่เน้นภาพลักษณ์การเข้าสังคม 3) กลุ่มลูกค้าที่อาศัยอยู่ตามเขตเมือง และ 4) กลุ่มลูกค้าที่นำเทรนชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ ดังนั้นผู้ประกอบการบริษัทที่นำเข้าและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าควรพัฒนาและกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการและลักษณะพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Description: 77 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4566
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.072 2564.pdf14.62 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.