Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4574
Title: ปัจจัยที่มีมีอิทธิพลต่อการความเชื่อมั่นส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของคนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: FACTORS THAT INFLUENCE CONFIDENCE AFFECT THE DECISION TO STUDY ENGLISH VIA ONLINE PLATFORMS OF LEARNERS IN BANGKOK AND VICINITY
Authors: ปริยานุช, เพ็งเจริญ
Keywords: การตลาด
การรับรู้ตราสินค้า
การยอมรับเทคโนโลยี
ความเชื่อมั่นการเรียนออนไลน์
ตัดสินใจเลือกเรียนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
Issue Date: 26-Mar-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ภาษาอังกฤษมีความสำคัญทั้งด้านการศึกษาและการทำงานของคนไทย ทำให้มีสถาบันภาษาเกิดขึ้นมากมายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียน ปัจจุบันสถาบันภาษา มีการนำเทคโนโลยีมาผสมผสานในการเรียนรู้ผ่านระบบต่างๆ โดยเฉพาะการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ (Online Learning) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้เกิดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ผู้เรียนอาจจะเกิดความไม่เชื่อมั่นต่อการเรียนในรูปแบบนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรมหรือการตัดสินใจในการเลือกเรียน ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สถาบันภาษาจะต้องรู้วิธีสร้างความเชื่อมั่นเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ ด้วยเหตุนี้ จึงสนใจที่จะศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความเชื่อมั่นของการเรียนที่นำมาสู่การตัดสินใจเลือกเรียนรูปแบบออนไลน์ โดยจะศึกษาปัจจัยด้านการรับรู้ประโยชน์, ด้านคุณภาพระบบ และด้านคุณภาพข้อมูล มีความสัมพันธ์ต่อความเชื่อมั่นส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของคนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยการใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) ในรูปแบบ Google Form ผ่าน Social Media โดยเก็บกลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการคัดกรองจำนวน 262 คน โดยเป็นผู้ที่เคยเรียนภาษาอังกฤษในรูปแบบออนไลน์ในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ผลจากการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและนำไปสู่การตัดสินใจเลือกเรียนภาษาอังกฤษผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มี 3 ปัจจัย คือ การรับรู้ประโยชน์ (Perceived Usefulness), ระบบที่มีคุณภาพ (System Quality) และข้อมูลที่มีคุณภาพ (Information Quality) สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการสถาบันสอนภาษาต้องให้ความสำคัญทั้ง 3 ด้านเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นสูงสุด อีกทั้งยังสามารถกาหนดกลยุทธ์ทางการตลาด สามารถต่อยอดและสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้
Description: 53 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4574
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.017 2565.pdf1.11 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.