Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4590
Title: | แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในช่องปากชนิดแผ่น สำหรับผู้ป่วยที่ต้องมีผู้บริบาล |
Other Titles: | Business Plan of Oral Antibacterial Patch Product for Patients |
Authors: | เจนจิรา, จิตสินธุนันท์ |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม เชื้อแบคทีเรีย ช่องปาก แผนธุรกิจ ผู้ป่วย |
Issue Date: | 14-Jan-2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | สุขภาพภายในช่องปาก (Oral health care) มีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายเป็นอย่างมาก วิธีการทำความสะอาดช่องปากที่เหมาะสมจะช่วยคงความสมดุลและลดปริมาณการเกิดปัญหาภายในช่องปาก ซึ่งในปัจจุบันการเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 พบว่ามีมูลค่ารวมกว่า 18,900 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 5 ต่อปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยด้านการเติบโตของใช้งานจากผู้บริโภค และส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมที่มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะพบว่าสำหรับคู่แข่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากนั้นมีมากมายหลายกลุ่มทั้งกลุ่มตลาดแมส กลุ่มตลาดพรีเมียม รวมถึงกลุ่มพรีเมี่ยมที่ขายในช่องทางแมส อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากจะมีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายจำนวนมาก ซึ่งพยายามมุ่งหาน่านน้ำสีครามด้วยผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างเพื่อหลีกหนีการแข่งขันอันดุเดือน แต่กลับไม่มีผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากที่พัฒนาขึ้นมาสาหรับผู้ป่วยโดยเฉพาะ ดังนั้น บริษัท เอส ไนน์ทีนไนน์ตี้วัน จำกัด จึงเล็งเห็นช่องทางและโอกาสที่จะสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ด้วยแนวคิดในการดาเนินธุรกิจที่ว่า “สุขภาพที่ดี เริ่มต้นมาจากการมีช่องปากที่สะอาด” ผนวกกับความเชี่ยวชาญในด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและประสบการณ์ในด้านการบริบาลผู้ป่วยมาเป็นระยะเวลานานกว่า 5 ปี ประกอบกับการมีเครือข่ายสถานวิจัยและโรงงานการผลิตเครื่องสาอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ จึงเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในช่องปากชนิดแผ่น ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยทำให้ผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง พร้อมกลไกการละลายไปพร้อมกับระบบการทางานของร่างกาย จึงมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยต่อผู้ป่วย โดยจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์เมดิก แพทช์ ( MEDICPATCH®) ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่เพียงยกระดับสภาวะสุขภาพทางช่องปากของผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังสามารถยกระดับการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ตลอดจนผู้บริบาลทั่วไป โดยสามารถช่วยลดระยะเวลาการปฏิบัติงานในขั้นตอนการบริบาลผู้ป่วย พร้อมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในภาพรวมได้ดียิ่งขึ้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทุติยภูมิและตติยภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์การจัดซื้อสำหรับนาไปใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงหรือที่เรียกว่า ผู้ป่วยใน โดยลักษณะผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้น้อยจนถึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย มีระดับความรู้สึกตัวดีปกติ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ระดับความรู้สึกตัว (Level of Consciousness, LOC) มีคะแนนเท่ากับ 0 และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายรอง คือ กลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยทั่วไปมีหน้าที่ต้องดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง โดยลักษณะผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้น้อยจนถึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย มีระดับความรู้สึกตัวดีปกติ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ระดับความรู้สึกตัว (Level of Consciousness, LOC) มีคะแนนเท่ากับ 0 มีช่องการการซื้อผลิตภัณฑ์จากร้านขายยาเป็นหลัก โดยสามารถแบ่งสัดส่วนเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักจากโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทุติยภูมิและตติยภูมิ ร้อยละ 98 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดและกลุ่มเป้าหมายรองจากร้านขายยา ร้อยละ 2 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด บริษัท เอส ไนน์ทีนไนน์ตี้วัน จำกัด มีทิศทางในการเติบโตของธุรกิจผ่านการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Alliance) จับมือและเติบโตด้วยการนาความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มาร่วมกันพัฒนาไปสู่องค์กรชั้นนาด้านผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากสำหรับผู้ป่วยของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน บริษัท เอส ไนน์ทีนไนน์ตี้วัน จำกัด คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 19,232,086บาท โดยเป็นเงินจากการระดมเงินทุนจำนวน 7,500,000 บาท ขอทุนสนับสนุนจากหน่ายงานรัฐบาลจำนวน 4,039,251.38 บาท และเงินกู้จากสถาบันการเงินจำนวน 7,692,834.26 บาท โดยมียอดขายในปีแรก 65,599,200.00 บาท และเติบโตขึ้นเป็น 79,736,238.00 บาทในปีที่ 5 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 5,867,650.16 บาท จากระยะเวลาโครงการ 5 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ร้อยละ 79.59 สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 3.5 ปี มีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 60,018,573.85 บาท |
Description: | 94 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4590 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.012 2565.pdf | 2.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.