Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/463| Title: | ศึกษาวิเคราะห์เรื่อง ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลังในเขตกรุงเทพมหานคร |
| Authors: | สุภาวดี กังวานวาณิชย์ |
| Keywords: | Marketing and Management กรุงเทพมหานคร ความเชื่อ เครื่องราง |
| Issue Date: | 20-May-2014 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2556 |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมความเชื่อทางด้านเครื่องรางของขลัง ศึกษารูปแบบเครื่องรางของขลังในเมืองไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความเชื่อทางด้านเครื่องราง ผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการเก็บรวมรวมข้อมูลจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive technique ) สำหรับผู้ที่มีความเชื่อเรื่องโชคลาง จำนวน 422 ตัวอย่าง ที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร และนำข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ (Statistical Package for Social Sciences for Windows) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศหญิงอายุอยู่ระหว่าง 26-35 ปี สถานะโสด นับถือพุทธศาสนา มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท และมีรายได้ระหว่าง 10,001-30,000 บาท กลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังจากความเชื่อเรื่องโชคลางในด้านความปลอดภัยมากที่สุด มาจากสาเหตุเพื่อความสบายใจของตนเอง และยังมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อทางด้านโชคลางจากบุคคลรอบข้าง และได้รับอิทธิพลความเชื่อโชคลางมาจากครอบครัวมากที่สุด โดยใช้เหตุผลในการตัดสินใจเช่าซื้อเครื่องรางของขลังจากเรื่องเล่าของขลังนั้นๆ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งไม่เกิน 5,000 บาท คำสำคัญ : ความเชื่อเครื่องรางของขลัง |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/463 |
| Other Identifiers: | TP MM.022 2556 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.022 2556.pdf | 802.36 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
