Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4660
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน คาลเท็กซ์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: FACTORS INFLUENCING CONSUMERS' BUYING DECISION IN THE SELECTION OF CALTEX GAS STATIONS IN THE BANGKOK METROPOLITAN AREA, THAILAND
Authors: ธัญธร, นูหาร
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
การตัดสินใจเข้าใช้บริการ
สถานีบริการน้ามัน
Issue Date: 16-Jun-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการสถานีน้ามัน ของสถานีบริการน้ามันคาลเท็กซ์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แนวคิดปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดจานวน 7 ปัจจัย หรือ 7Ps เป็นกรอบการวิจัย รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ผู้ที่เคยใช้บริการสถานีบริการน้ามันคาลเท็กซ์ ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 385 คนและวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติเชิงอนุมาน ผลการวิจัยพบว่าจากตัวแปรส่วนประสมทางการตลาดทั้งหมด 7 ปัจจัย มีจำนวน 2 ปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสาคัญในการเข้าใช้บริการสถานีบริการคาลเท็กซ์ของผู้บริโภค โดยปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดคือปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพและปัจจัยด้านกระบวนการตามลาดับโดยปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพเรื่องที่ผู้บริโภคให้ความสาคัญมากที่สุดคือการตกแต่งของสถานีบริการที่เป็นเอกลักษณ์ สวยงามมีมาตรฐานและในส่วนของปัจจัยด้านกระบวนการผู้บริโภคได้ให้ความสาคัญในเรื่องของทางสถานีบริการมีการบริการที่สะดวก ถูกต้อง รวดเร็ว
Description: 61 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4660
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.038 2565.pdf106.55 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.