Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4660
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน คาลเท็กซ์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Other Titles: | FACTORS INFLUENCING CONSUMERS' BUYING DECISION IN THE SELECTION OF CALTEX GAS STATIONS IN THE BANGKOK METROPOLITAN AREA, THAILAND |
Authors: | ธัญธร, นูหาร |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจเข้าใช้บริการ สถานีบริการน้ามัน |
Issue Date: | 16-Jun-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการสถานีน้ามัน ของสถานีบริการน้ามันคาลเท็กซ์ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แนวคิดปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดจานวน 7 ปัจจัย หรือ 7Ps เป็นกรอบการวิจัย รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ผู้ที่เคยใช้บริการสถานีบริการน้ามันคาลเท็กซ์ ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 385 คนและวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติเชิงอนุมาน ผลการวิจัยพบว่าจากตัวแปรส่วนประสมทางการตลาดทั้งหมด 7 ปัจจัย มีจำนวน 2 ปัจจัยที่ส่งผลอย่างมีนัยสาคัญในการเข้าใช้บริการสถานีบริการคาลเท็กซ์ของผู้บริโภค โดยปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดคือปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพและปัจจัยด้านกระบวนการตามลาดับโดยปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพเรื่องที่ผู้บริโภคให้ความสาคัญมากที่สุดคือการตกแต่งของสถานีบริการที่เป็นเอกลักษณ์ สวยงามมีมาตรฐานและในส่วนของปัจจัยด้านกระบวนการผู้บริโภคได้ให้ความสาคัญในเรื่องของทางสถานีบริการมีการบริการที่สะดวก ถูกต้อง รวดเร็ว |
Description: | 61 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4660 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.038 2565.pdf | 106.55 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.