Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4867
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อเสื้อผ้าฟาสต์แฟชั่นที่ยั่งยืน ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors influencing purchase intention on sustainable fast fashion garments of bangkok metropolitan region consumer.
Authors: พัชรพันธุ์, เทียนศิริ
Keywords: การตลาด
ฟาสต์แฟชั่น
ความยั่งยืน
เศรษฐกิจหมุนเวียน
Issue Date: 20-Nov-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยเรื่อง "ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อเสื้อผ้าฟาสต์แฟชั่นที่ยั่งยืน ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อความตั้งใจซื้อเสื้อผ้าฟาสต์แฟชั่นที่ยั่งยืน ซึ่งการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผ่านแบบสอบถามออนไลน์จำนวนทั้งสิ้น 432 ตัวอย่าง นำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนาและทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และอาชีพที่แตกต่างกัน มีความตั้งใจซื้อและการตระหนักรู้ด้านสิ่งเเวดล้อมที่แตกต่างกัน ปัจจัยภายนอกที่เป็นสิ่งเร้าทั้งหมดมีอิทธิพลต่อตัวแปรคั่นกลางตามทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน โดยปัจจัยด้านการตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและการรับรู้ถึงประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลเชิงบวกสูงสุดต่อการรับรู้ถึงการควบคุมพฤติกรรมของตนเองและทัศนคติ ในขณะที่การรับรู้ความเสี่ยงมีอิทธิพลเชิงลบ ต่อทัศนคติ และปัจจัยด้านทัศนคติมีผลสูงสุดต่อความตั้งใจซื้อเสื้อผ้าฟาสต์แฟชั่นที่ยั่งยืนของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Description: 112 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4867
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.055 2565.pdf2.32 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.