Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4868
Title: | จิตวิทยาทางการเมือง และภาพลักษณ์ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ |
Other Titles: | POLITICAL PSYCHOLOGY AND BRAND IMAGE OF CHADCHART SITTIPUNT |
Authors: | ณัฐวรัญชน์, เขียววิจิตร |
Keywords: | การตลาด การเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การเมือง |
Issue Date: | 20-Nov-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | จากปรากฏการณ์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนอย่างล้นหลามนั้น สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองทางการเมืองที่สำคัญของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจและทำการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด เพื่อสร้างความนิยมทางการเมือง (การตลาดการเมือง) ที่มีอิทธิพลต่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเลือกศึกษาถึงกรณีของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งมีการนา การตลาดมาประยุกต์ใช้ทางการเมืองได้อย่างโดดเด่น โดยมีตัวแปรทางจิตวิทยาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บุคลิกภาพแมคคิเวลเลียน แนวคิดอุดมคตินิยม แนวคิดสัมพัทธนิยม และตัวแปรทางการตลาดคือตัวแปรภาพลักษณ์ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าภาพลักษณ์ส่งผลต่อการเลือกตั้งมากที่สุด รองลงมาคือแนวคิดสัมพัทธนิยม ดังนั้นนักการเมืองควรจะให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์เป็ นอย่างมาก โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของนักบริหาร เพื่อลบภาพลักษณ์ข้าราชการในรูปแบบเดิมๆ ต้องแสดงความสามารถในการทำงานด้านการบริหาร มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน มีทักษะในการสื่อสาร แสดงให้เห็นถึงการทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ส่วนแนวคิดสัมพัทธนิยม เป็นแนวคิดที่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา หรือ บริบท ณ ตอนนั้น ในทางกลยุทธ์ นักการเมืองที่ต้องการคะแนนนิยมมากๆ ก็ต้องใช้วิธีทางการตลาดที่เรียกว่า Customer Centric คือสื่อสารหรือทาในสิ่งที่ประชาชนต้องการ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่เหมาะสมกับตำแหน่ง เหมาะสมสถานการณ์ของบ้านเมืองในช่วงเวลานี้ |
Description: | 107 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4868 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.056 2565.pdf | 1.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.