Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4918
Title: แผนธุรกิจแพลตฟอร์ม AdviseRight ธุรกิจให้บริการจับคู่ที่ปรึกษา
Other Titles: Business plan of AdviseRight Platform
Authors: ภิรญา ณ นครพนม
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
AdviseRight
ที่ปรึกษา
ธุรกิจบริการจับคู่
Issue Date: 12-Jan-2023
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นมากมาย ความเร่งรีบที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ และต้องปรับตัวให้ทัน ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน เศรษฐกิจ การเมือง ค่านิยม และวัฒนธรรม และสิ่งต่างๆเหล่านี้มักทำให้คนเกิดความเครียด ซึ่งหากความเครียดที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับที่มากจนเกินไปย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของบุคคล โดยจากข้อมูลผลสำรวจคะแนนสุขภาพและความเป็นอยู่แบบ 360 องศา ของซิกน่า (Cigna) พบว่าคนไทยถึง 91% ยอมรับว่าตนเองอยู่ในภาวะเครียด โดยส่วนมากเครียดเรื่องการเงิน รองลงมาเรื่อง งาน เรื่องครอบครัว และเรื่องสุขภาพ โดยเกือบครึ่งหนึ่งบอกว่าการได้ปรึกษาพูดคุยกับครอบครัวและเพื่อนทำให้ สามารถบรรเทาความเครียดได้จากผลสารวจอาชีพเทรนด์แห่งอนาคต ที่คนหันมาประกอบธุรกิจอิสระมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการดิจิตอล และเกษตรฟาร์มอัจฉริยะ ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้มักต้องการมีที่ปรึกษาในระยะแรกเพื่อ ให้ธุรกิจสามารถเกิดขึ้นได้อย่างมั่นคง และถูกทาง โดยสามารถลดความเสี่ยงของความผิดพลาดได้ จากข้อมูลข้างต้นและจากการสำรวจตลาดธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด ได้เห็นช่องว่างในการทำธุรกิจแพลตฟอร์มที่ปรึกษาที่มีโอกาสในการพัฒนารูปแบบบริการและสามารถเติบโตได้ โดยได้เกิดแนวคิดใน การพัฒนาแพลตฟอร์มที่ปรึกษา AdviseRight ที่ช่วยแมทให้ลูกค้าได้พบที่ปรึกษาที่ใช่ ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยบริการช่วยแมทหรือจับคู่ผู้ให้คาปรึกษาที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า และประสานตารางเวลาในการให้คำปรึกษาได้อย่างทันท่วงที ในรูปแบบออนไลน์ และมีรูปแบบแพลตฟอร์มที่มีความ Friendly เข้าถึงง่าย ทันสมัยและมีความน่าเชื่อถือ ทำให้มีความได้เปรียบคู่แข่งอื่นในตลาดได้ และสามารถเติบโตได้ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเป้าหมายในการมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 5 ของตลาดที่ปรึกษาภายในประเทศ กลุ่มเป้าหมายหลักของ บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด เป็นกลุ่มลูกค้าธุรกิจ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการรับคำปรึกษาในเชิงธุรกิจ ทั้งผู้ที่ตั้งใจเริ่มธุรกิจใหม่ เจ้าของกิจการ หรือบริษัท รองลงมาเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องรับคำปรึกษาทั้งด้านการงาน การเงินการลงทุน สุขภาพกายสุขภาพใจ หรือมีความเครียดในเรื่องต่างๆ ทั้งกลุ่มลูกค้าบุคคลรายได้ปานกลาง และกลุ่มลูกค้าทั่วไปรายได้น้อย บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด จัดตั้ง และใช้เงินลงทุนในโครงการเป็นจำนวนเงิน 2,010,000 บาท มาจากการระดมเงินทุนจากผู้ถือหุ้น ซึ่งจากการประเมินการลงทุน ประมาณการยอดใช้บริการและยอดขาย เพื่อนำมาใช้ คำนวณกระแสเงินสดของแผนธุรกิจแพลตฟอร์มที่ปรึกษา AdviseRight และทำการหาผลตอบแทนทางการเงิน พบว่า มูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV; Net Present Value) อยู่ที่ 1,435,848 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR; Internal Rate of Return) ร้อยละ 40 ดัชนีกำไร (Profitability Index) เท่ากับ 2.13 และมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) ภายใน ระยะเวลา 3 ปี
Description: 120 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4918
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.006 2566.pdf3.82 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.