Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4955
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความต้ังใจซื้อบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ยั่งยืนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
Other Titles: Factors Affecting Consumers' Intention to Buy Sustainable Food and Beverage Packaging in Bangkok Metropolitan Region
Authors: ลลิตา, โตนุช
Keywords: การตลาด
ความตั้งใจซื้อ
บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน
บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม
Issue Date: 20-Nov-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ยั่งยืนของผู้บริโภควัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความตั้งใจซื้อบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ยั่งยืน เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 408 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และวิเคราะห์ผลทางสถิติ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคุณ (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษา พบว่าลักษณะประชากรมีความแตกต่างกันในทุกปัจจัย คือลักษณะประชากรด้านเพศ มีความแตกต่างกันในปัจจัยด้านความตระหนักรู้สุขภาพ อายุมีความแตกต่างกันในปัจจัยด้านทัศนคติสีเขียว ด้านความตระหนักรู้สุขภาพ ด้านการรับรู้การควบคุมพฤติกรรม และปัจจัยด้านบรรทัดฐานทางสังคม ระดับการศึกษาสูงสุดมีความแตกต่างกันในปัจจัยความตระหนักเพื่อสิ่งแวดล้อม รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมี ความแตกต่างกันในปัจจัยด้านทัศนคติสีเขียว และอาชีพมีความแตกต่างกันในปัจจัยด้านการรับรู้ค่าสีเขียว ผลการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคุณ พบว่าปัจจัยความตระหนักเพื่อสิ่งแวดล้อม ปัจจัยด้านความตระหนักรู้สุขภาพ และปัจจัยด้านการรับรู้ค่าสีเขียว ส่งผลต่อทัศนคติสีเขียว และปัจจัยด้านทัศนคติสีเขียว ปัจจัยด้านการรับรู้การควบคุมพฤติกรรม และปัจจัยด้านบรรทัดฐานทางสังคมส่งผลต่อความตั้งใจซื้อบรรจุภัณฑ์ อาหารและเครื่องดื่มที่ยั่งยืนของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำ คัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์
Description: 79 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4955
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.070 2565.pdf1.88 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.