Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4976
Title: การศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องเขียนออนไลน์ของคนไทยวัยทำงานในประเทศไทย
Other Titles: A STUDY OF ONLINE STATIONERY BUYING BEHAVIORS OF WORKING AGE THAIS IN THAILAND
Authors: อภิญญา, จันทนา
Keywords: การจัดการธุรกิจ
เครื่องเขียน
ออนไลน์
Issue Date: 15-May-2023
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเหตุผลและพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อเครื่องเขียนออนไลน์ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงใช้การศึกษาเชิงคุณภาพ โดยผู้วิจัยใช้วิธีด้วยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างของผู้วิจัย (PurposiveSampling) มีเงื่อนไขดังนี้ คือ เป็นผู้บริโภคที่เคยซื้อเครื่องเขียนทางช่องทางออนไลน์ ที่มีอายุ 22-60 ปี จำนวนทั้งหมด 30 คน และเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ด้วยแบบสัมภาษณ์ลักษณะกึ่งโครงสร้าง (Semi-structured interview) และใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (ContentAnalysis) เพื่ออธิบายเหตุผลและพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือก ซื้ออเครื่องเขียนออนไลน์ ผลงานวิจัยค้นพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 30 คน ส่วนใหญ่โอกาสในการเลือกซื้อคือต้องการซื้ออเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน และบางโอกาสที่ต้องการซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลพิเศษโดยให้เหตุผลในการซื้อ คือ ซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง สะดวก ง่าย ซึ่งสามารถเปรียบเทียบราคาได้หลายร้าน และมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งมีความสนใจในการอ่านรีวิวสินค้า เพื่อต้องการตรวจสอบคุณภาพของสินค้า ทั้งนี้ ส่วนประสมทางการตลาดและการซื้อเครื่องเขียนออนไลน์ พบว่าโดยส่วนมากกลุ่มตัวอย่างมีการเลือกซื้อ จากเหตุผลดังต่อไปนี้ ด้านราคา และผลิตภัณฑ์ มากที่สุดตามลำดับ
Description: 55 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4976
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.001 2566.pdf1.35 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.