Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4976
Title: | การศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องเขียนออนไลน์ของคนไทยวัยทำงานในประเทศไทย |
Other Titles: | A STUDY OF ONLINE STATIONERY BUYING BEHAVIORS OF WORKING AGE THAIS IN THAILAND |
Authors: | อภิญญา, จันทนา |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ เครื่องเขียน ออนไลน์ |
Issue Date: | 15-May-2023 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเหตุผลและพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อเครื่องเขียนออนไลน์ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงใช้การศึกษาเชิงคุณภาพ โดยผู้วิจัยใช้วิธีด้วยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างของผู้วิจัย (PurposiveSampling) มีเงื่อนไขดังนี้ คือ เป็นผู้บริโภคที่เคยซื้อเครื่องเขียนทางช่องทางออนไลน์ ที่มีอายุ 22-60 ปี จำนวนทั้งหมด 30 คน และเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ด้วยแบบสัมภาษณ์ลักษณะกึ่งโครงสร้าง (Semi-structured interview) และใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (ContentAnalysis) เพื่ออธิบายเหตุผลและพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือก ซื้ออเครื่องเขียนออนไลน์ ผลงานวิจัยค้นพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 30 คน ส่วนใหญ่โอกาสในการเลือกซื้อคือต้องการซื้ออเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน และบางโอกาสที่ต้องการซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลพิเศษโดยให้เหตุผลในการซื้อ คือ ซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง สะดวก ง่าย ซึ่งสามารถเปรียบเทียบราคาได้หลายร้าน และมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งมีความสนใจในการอ่านรีวิวสินค้า เพื่อต้องการตรวจสอบคุณภาพของสินค้า ทั้งนี้ ส่วนประสมทางการตลาดและการซื้อเครื่องเขียนออนไลน์ พบว่าโดยส่วนมากกลุ่มตัวอย่างมีการเลือกซื้อ จากเหตุผลดังต่อไปนี้ ด้านราคา และผลิตภัณฑ์ มากที่สุดตามลำดับ |
Description: | 55 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4976 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.001 2566.pdf | 1.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.