Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4988
Title: ความเครียดและภาวะหมดไฟของการทำงานที่บ้านในช่วงโควิด-19 ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: STRESS AND BURNOUT OF WORKING FROM HOME DURING COVID-19 THAT AFFECTS THE PERFORMANCE OF THE COMPANY'S EMPLOYEES IN BANGKOK
Authors: ณัฐณิชา พ่วงอ่างทอง
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
ความเครียด
ภาวะหมดไฟ
การทำงานที่บ้าน (Work from home)
ประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน
Issue Date: 15-Feb-2023
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยคร้ังนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความเครียดและภาวะหมดไฟของการทำงานที่บ้านในช่วงโควิด-19 ที่ส่งผลต่อ ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้วิธีการวิจัย เชิงสำรวจ (Survey Research) เป็นการสุ่มตัวอย่างที่เป็น Non-probability แบบสะดวก (Convenience Sampling) ซึ่งประชากรในงานวิจัยนี้ คือ พนักงานบริษัทที่ทำงานที่บ้าน ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 385 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล และทำการทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยพหุ (Multiple Regression Analysis) โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ 0.05 ผลวิจัยพบว่า ความเครียดในด้านบทบาทหน้าที่ในงานและภาวะหมดไฟด้านความอ่อนล้าทางอารมณ์ ส่งผลเชิงลบต่อ ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท ท้ังนี้อาจเป็นเพราะองค์กรไม่ได้กำหนดลักษณะงานที่ชัดเจนให้พนักงานทราบ การแบ่ง งานไม่เหมาะสมกับพนักงานจึงทำให้พนักงานเกิดความเครียด และองค์กรอาจต้องจัดกิจกรรมหรือมาตรการให้กับพนักงานในขณะที่ พนักงานทำงานที่บ้าน เพื่อไม่ให้พนักงานรู้สึกเบื่อหน่ายกับงานและเป็นการป้องกันภาวะหมดไฟด้านความอ่อนล้าทางอารมณ์ที่จะเกิดขึ้น ในขณะที่ความเครียดด้านลักษณะงาน ด้านโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน ด้านสนับสนุนการทำงาน ด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคล และด้านความสมดุลระหว่างชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัว ไม่ได้ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน นอกจากน้ีภาวะหมดไฟในด้านความ ด้อยสัมพันธภาพกับบุคคล และด้านความรู้สึกที่ไม่ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติงาน ก็ไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของ พนักงานเช่นกัน นั่นอาจเป็นเพราะองค์กรมีนโยบายที่ดีเป็นระบบ สามารถดูแลพนักงานได้เป็นอย่างดีในขณะที่พนักงานทำงานที่บ้าน จึง ไม่เกิดความเครียดและภาวะหมดไฟด้านต่างๆดังกล่าว ทำให้ไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน
Description: 86 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4988
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.009 2566.pdf1.13 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.