Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5083
Title: | การศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติของผู้เข้าอบรมต่อการฝึกอบรมผ่านการเรียนรู้แบบออนไลน์ (E-learning) กับการฝึกอบรมปกติในองค์กรธุรกิจ |
Other Titles: | COMPARING TRAINEES’ ATTITUDE TOWARD E-LEARNING AND TRADITIONAL TRAINING IN BUSINESS ORGANIZATION |
Authors: | ณัฐนรี ตรณโนภาส |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร ทัศนคติ การฝึกอบรม การเรียนรู้แบบออนไลน์ E-learning |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติของผู้เข้าอบรมที่มีต่อการฝึกอบรมผ่านการเรียนรู้แบบออนไลน์ (E-learning) และการฝึกอบรมในห้องเรียนปกติ โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ พนักงานขององค์กรธุรกิจที่มีประสบการณ์การฝึกอบรมทั้งสองรูปแบบ จำนวน 250 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก (Convenience Sampling) และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล จากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์สถิติเชิงปริมาณด้วยโปรแกรม SPSS ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้าอบรมมีทัศนคติเชิงบวกต่อการฝึกอบรมทั้งสองรูปแบบอยู่ในระดับดี โดยผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ต้องการการฝึกอบรมในห้องเรียนปกติมากกว่า คิดเป็นร้อยละ 57.2 และจากการทดสอบสมมติฐาน ชี้ให้เห็นว่า ผู้เข้าอบรมมีทัศนคติต่อการฝึกอบรมผ่านการเรียนรู้แบบออนไลน์ (E-learning) แตกต่างจากการฝึกอบรมในห้องเรียนปกติ ในด้านรูปแบบและกระบวนการฝึกอบรม ด้านการรับรู้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการฝึกอบรม และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (p<0.05) ส่วนด้านคุณภาพของบทเรียน ผู้เข้าอบรมมีทัศนคติต่อการอบรมทั้งสองรูปแบบไม่แตกต่างกัน และปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เข้าอบรมที่ต่างกันไม่มีผลทำให้ระดับทัศนคติที่มีต่อการฝึกอบรมแตกต่างกัน |
Description: | 142 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5083 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.022 2563.pdf | 1.53 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.