Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5083
Title: การศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติของผู้เข้าอบรมต่อการฝึกอบรมผ่านการเรียนรู้แบบออนไลน์ (E-learning) กับการฝึกอบรมปกติในองค์กรธุรกิจ
Other Titles: COMPARING TRAINEES’ ATTITUDE TOWARD E-LEARNING AND TRADITIONAL TRAINING IN BUSINESS ORGANIZATION
Authors: ณัฐนรี ตรณโนภาส
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
ทัศนคติ
การฝึกอบรม
การเรียนรู้แบบออนไลน์
E-learning
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติของผู้เข้าอบรมที่มีต่อการฝึกอบรมผ่านการเรียนรู้แบบออนไลน์ (E-learning) และการฝึกอบรมในห้องเรียนปกติ โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ พนักงานขององค์กรธุรกิจที่มีประสบการณ์การฝึกอบรมทั้งสองรูปแบบ จำนวน 250 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก (Convenience Sampling) และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล จากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์สถิติเชิงปริมาณด้วยโปรแกรม SPSS ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้าอบรมมีทัศนคติเชิงบวกต่อการฝึกอบรมทั้งสองรูปแบบอยู่ในระดับดี โดยผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ต้องการการฝึกอบรมในห้องเรียนปกติมากกว่า คิดเป็นร้อยละ 57.2 และจากการทดสอบสมมติฐาน ชี้ให้เห็นว่า ผู้เข้าอบรมมีทัศนคติต่อการฝึกอบรมผ่านการเรียนรู้แบบออนไลน์ (E-learning) แตกต่างจากการฝึกอบรมในห้องเรียนปกติ ในด้านรูปแบบและกระบวนการฝึกอบรม ด้านการรับรู้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการฝึกอบรม และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (p<0.05) ส่วนด้านคุณภาพของบทเรียน ผู้เข้าอบรมมีทัศนคติต่อการอบรมทั้งสองรูปแบบไม่แตกต่างกัน และปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เข้าอบรมที่ต่างกันไม่มีผลทำให้ระดับทัศนคติที่มีต่อการฝึกอบรมแตกต่างกัน
Description: 142 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5083
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.022 2563.pdf1.53 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.