Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5198
Title: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในการทำงานจากที่บ้านของพนักงานในอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยระหว่างการระบาดของโควิด-19
Other Titles: A STUDY OF FACTORS INFLUENCING EMPLOYEES’JOB SATISFACTION AND COST EXPENSES IN THAI AVIATION INDUSTRY WHILE WORKING FROM HOME DURING COVID-19 PANDEMIC
Authors: ชัชรักษ์ ทรงศิวิไล
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ความพึงพอใจในงาน
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
อุตสาหกรรมการบิน
ประเทศไทย
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบคร้ังใหญ่ต่อโลก และ เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในหลากหลายด้าน โดยที่หนึ่งในนั้น คือ “รูปแบบการทำงานจากที่บ้าน” หรือ Work From Home เพื่อลดการแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานของค์กรไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือ เอกชน ซึ่งอาจจะ เป็น “ความปกติใหม่” หรือ New Normal ที่สามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในทรัพยากรที่สำคัญขององค์กร คือ พนักงานที่ขับเคลื่อนองค์กร ซึ่งพนักงานมีโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงจากการติดต่อของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อองค์กรใน อุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยในการดำเนินงานได้ โดยการศึกษาวิจัยในครั้งนี้จึงมีการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานใน อุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรูปแบบของงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Quantitative research) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานในอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยที่มีรูปแบบการทำงานจากที่ บ้านจำนวน 400 คน ผ่านการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามโดยมีการกำหนดตัวแปรในด้านประชากรศาสตร์ต่าง ๆ จากผลการวิจัย พบว่า 1) พนักงานที่มีเพศแตกต่างกันจะมีความพึงพอใจในงาน ความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ความเป็นอยู่ที่ดี ความ สอดคล้องระหว่างบุคคลกับงาน และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่แตกต่างกัน 2) พนักงานที่มีอายุแตกต่างกันและระดับรายได้ที่แตกต่างกันจะมีความสอดคล้องระหว่างบุคคลกับงานแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยด้านบรรทัดฐานที่บ้าน บรรทัดฐาน ที่ทำงาน ทรัพยากรที่เอื้ออำนวย เทคโนโลยีที่เอื้ออำนวย และการรับรู้ถึงประโยชน์มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในงานเมื่อมีการ รับรู้ต่อถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 และ ความยากลำบากในการเดินทาง
Description: 150 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5198
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.053 2565.pdf2.2 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.