Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5213
Title: แผนธุรกิจ Reusable Silicone Face Mask ภายใต้แบรนด์ NEEDY SKIN
Other Titles: BUSINESS PLAN FOR REUSABLE SILICONE FACE MASK "NEEDY SKIN"
Authors: ชนาภัณฑ์ บูรณะพล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
Reusable Silicone Face Mask
NEEDY SKIN
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แผนธุรกิจฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์แผ่นมาส์กหน้าซิลิโคนที่สามารถใช้ซ้ำได้ โดยศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยของผู้ซื้อในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าประเภทแผ่นมาส์ก รวมไปถึงการวิเคราะห์ทั้งปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลต่อธุรกิจนี้ อีกทั้งการจัดการดำเนินการของแผนธุรกิจและการจัดทำกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การตลาด การเงิน การจัดการบุคลากร และการบริหารจัดการความเสี่ยง เป็นต้น ผลจากการศึกษาพบว่าธุรกิจดังกล่าวมีความน่าสนใจ เนื่องจากการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าในประเทศไทยมีแนวโน้มสูงมากขึ้น แต่ถึงอย่างไรจากผลสัมภาษณ์ของผู้ที่ใช้แผ่นมาส์กหน้ามีหลายความเห็นกล่าวว่า มาส์กหน้าก่อให้เกิดความสิ้นเปลือง รวมไปถึงสร้างความไม่พึงพอใจต่างๆ เช่น รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ไม่สามารถทำกิจกรรมอื่นขณะมาส์กหน้าได้ เป็นต้น ประกอบกับสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้พฤติกรรมของผู้ซื้อเปลี่ยนแปลงไป ในแง่ของการมองหาผลิตภัณฑ์ที่ลดขั้นตอนการใช้งาน ลดความยุ่งยาก แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดี รวมไปถึงมองหาแบรนด์ที่มีจุดยืนต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ธุรกิจความงามต้องมีการพัฒนาและปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ดังกล่าว ผู้วิจัยจึงเล็งเห็นถึงโอกาสในการริเริ่มธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ และเป็นการเพิ่มมูลค่าธุรกิจ รวมไปถึงแก้ไขปัญหาเรื่องความไม่พึงพอใจในการใช้งานต่าง ๆ ด้วย เมื่อศึกษาการดำเนินการธุรกิจดังกล่าวในระยะเวลา 5 ปี อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 104% มีมูลค่าปัจจุบัน (NPV) 2,724,716 บาท และระยะเวลาคืนทุน อยู่ที่ 3 ปี 4 เดือน
Description: 76 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5213
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.042 2566.pdf123.08 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.