Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5234
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากผลไม้ แบรนด์ Maugh Maugh
Other Titles: THE BUSINESS PLAN: ALCOHOL FROM FRUIT “MAUGH MAUGH”
Authors: รชยา ประกาศกิจ
Keywords: การจัดการธุรกิจอาหาร
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ผลไม้ตามฤดูกาล
แผนธุรกิจ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ด้วยผู้เขียนมีความคุ้นเคยกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากทางบ้านทางธุรกิจเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์มาก่อนแล้ว และกระแสสุราก้าวหน้าที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทย ทำให้คนไทยหันมา บริโภคสุราชุมชุนมากขึ้น อีกท้ังประเทศไทยมีผลไม้ประจำถิ่นเป็ นจำนวนมาก ในแต่ละปี จะมีผลไม้ ที่ขายไม่ได้ ระบายไม่ทัน หรือล้นตลาด ราคาตก ดังน้ันผู้วิจัยจึงเห็นถึงโอกาสในการต่อยอดหรือ แตก Product Line ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยการนำผลไม้ตามฤดูกาลในภาคเหนือมาแปรรูป เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Maugh Maugh” ซึ่งมีถึง 3 รสชาติด้วยกันคือ สตอเบอร์รี่ ลำไยและบ๊วย โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของแบรนด์ คือ กลุ่มผู้บริโภคเพศหญิง ช่วงอายุ 26 – 30 ปี รายได้ 15,000 – 30,000 บาท/เดือน ซ่ึ่งมีพฤติกรรมการแต่งตัวชัดเจน ชอบดื่มกับเพื่อนฝูงเพื่อ สังสรรค์และเพื่อพบปะ หรือดื่มเพื่อผ่อนคลายความเครียดหลังจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย แผนธุรกิจน้ีจะใช้เงินลงทุนจำนวน 1,000,000 บาท โดยนำไปใช้ในส่วนของค่า ปรับปรุงสำนักงาน ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน และเงินทุนหมุนเวียน สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบัน สุทธิ (NPV) เท่ากับ 671,575.27บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับ 16.89% และระยะเวลา คืนทุน (Payback Period) ประมาณ 3 ปี 3 เดือน จึงแสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
Description: 69 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5234
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.006 2566.pdf98.45 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.