Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5234
Title: | แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากผลไม้ แบรนด์ Maugh Maugh |
Other Titles: | THE BUSINESS PLAN: ALCOHOL FROM FRUIT “MAUGH MAUGH” |
Authors: | รชยา ประกาศกิจ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลไม้ตามฤดูกาล แผนธุรกิจ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ด้วยผู้เขียนมีความคุ้นเคยกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากทางบ้านทางธุรกิจเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์มาก่อนแล้ว และกระแสสุราก้าวหน้าที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทย ทำให้คนไทยหันมา บริโภคสุราชุมชุนมากขึ้น อีกท้ังประเทศไทยมีผลไม้ประจำถิ่นเป็ นจำนวนมาก ในแต่ละปี จะมีผลไม้ ที่ขายไม่ได้ ระบายไม่ทัน หรือล้นตลาด ราคาตก ดังน้ันผู้วิจัยจึงเห็นถึงโอกาสในการต่อยอดหรือ แตก Product Line ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยการนำผลไม้ตามฤดูกาลในภาคเหนือมาแปรรูป เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Maugh Maugh” ซึ่งมีถึง 3 รสชาติด้วยกันคือ สตอเบอร์รี่ ลำไยและบ๊วย โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของแบรนด์ คือ กลุ่มผู้บริโภคเพศหญิง ช่วงอายุ 26 – 30 ปี รายได้ 15,000 – 30,000 บาท/เดือน ซ่ึ่งมีพฤติกรรมการแต่งตัวชัดเจน ชอบดื่มกับเพื่อนฝูงเพื่อ สังสรรค์และเพื่อพบปะ หรือดื่มเพื่อผ่อนคลายความเครียดหลังจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย แผนธุรกิจน้ีจะใช้เงินลงทุนจำนวน 1,000,000 บาท โดยนำไปใช้ในส่วนของค่า ปรับปรุงสำนักงาน ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน และเงินทุนหมุนเวียน สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบัน สุทธิ (NPV) เท่ากับ 671,575.27บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับ 16.89% และระยะเวลา คืนทุน (Payback Period) ประมาณ 3 ปี 3 เดือน จึงแสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน |
Description: | 69 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5234 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.006 2566.pdf | 98.45 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.