Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5321
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์
Other Titles: Factors affecting on purchasing an ingredients from the online shopping
Authors: ศศิกานต์ กิจบำรุง
Keywords: การจัดการธุรกิจ
การเลือกซื้อ
วัตถุดิบในการประกอบอาหาร
ช่องทางออนไลน์
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบ อาหารผ่านช่องทางออนไลน์ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบ อาหารผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ผู้วิจัย เลือกสุ่มตัวอย่างที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน (Infinite Population) โดยมีเงื่อนไข คือ เป็นผู้บริโภคที่ เคยมีประสบการณ์ในการซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ จำนวนทั้งหมด 400 คน และเก็บข้อมูลด้วยการทำแบบสอบถามออนไลน์ ผลงานวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ , ปัจจัยด้านราคา ,ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อ การเลือกซ้ือวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ ความเชื่อมั่นที่ 95% แต่ปัจจัยด้านราคา ไม่ส่งผลต่อการเลือกซ้ือวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเมื่อนำค่า Beta มาพิจารณาจะสามารถวิเคราะห์ผลได้ว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ส่งผลต่อการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญมากที่สุด ที่ค่า Beta เท่ากับ 0.332 ลำดับถัดมา คือ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด มีค่า Beta เท่ากับ 0.309, ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีค่า Beta เท่ากับ 0.152 และปัจจัยด้านราคา มีค่า Beta เท่ากับ 0.090 ซึ่งไม่ส่งผลต่อการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์
Description: 54 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5321
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.068 2566.pdf878.3 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.