Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5321
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ |
Other Titles: | Factors affecting on purchasing an ingredients from the online shopping |
Authors: | ศศิกานต์ กิจบำรุง |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ การเลือกซื้อ วัตถุดิบในการประกอบอาหาร ช่องทางออนไลน์ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบ อาหารผ่านช่องทางออนไลน์ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบ อาหารผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ผู้วิจัย เลือกสุ่มตัวอย่างที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน (Infinite Population) โดยมีเงื่อนไข คือ เป็นผู้บริโภคที่ เคยมีประสบการณ์ในการซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ จำนวนทั้งหมด 400 คน และเก็บข้อมูลด้วยการทำแบบสอบถามออนไลน์ ผลงานวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ , ปัจจัยด้านราคา ,ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อ การเลือกซ้ือวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ ความเชื่อมั่นที่ 95% แต่ปัจจัยด้านราคา ไม่ส่งผลต่อการเลือกซ้ือวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเมื่อนำค่า Beta มาพิจารณาจะสามารถวิเคราะห์ผลได้ว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ส่งผลต่อการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างมีนัยสำคัญมากที่สุด ที่ค่า Beta เท่ากับ 0.332 ลำดับถัดมา คือ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด มีค่า Beta เท่ากับ 0.309, ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีค่า Beta เท่ากับ 0.152 และปัจจัยด้านราคา มีค่า Beta เท่ากับ 0.090 ซึ่งไม่ส่งผลต่อการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ |
Description: | 54 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5321 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.068 2566.pdf | 878.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.