Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5366
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตั้งใจซื้อผักผลไม้ออร์แกนิคแปรรูปในกลุ่มคน Gen Y
Other Titles: Factors influencing the intention to purchase healthy processed organic fruits and vegetables for gen Y people
Authors: น้ำเพชร ทองนพเก้า
Keywords: การตลาด
สุขภาพ
การรับรู้ด้านคุณภาพ
การตั้งใจซื้อ
การรับรู้ด้านราคา
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่ออิทธิพลในการตั้งใจซื้อ ผักและผลไม้ออร์แกนิคเพื่อสุขภาพสำหรับคน Gen Y ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเกี่ยวกับการวัดถึง การตระหนักรู้ในการมีสุขภาพที่ดี (Health consciousness) เชื่อมโยงกับตัวแปร 3 ตัวได้แก่ การรับรู้ด้าน ความคุณภาพ (Perceived quality) ด้านคุณประโยชน์ (Perceived benefit) และด้านราคา (Perceived price) ทำให้เกิดการตั้งใจซื้อสินค้า โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศชาย และหญิง ช่วงเกิดในปี พ.ศ. 2523-2540 อายุ 25-42 ปี จำนวน 360 คน โดยใช้วิธีแบบสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณา และทดสอบสมมติฐานโดยการ วิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นและการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า การตระหนักรู้ในการมีสุขภาพที่ดีส่งผลต่อปัจจัยในการรับรู้ด้านคุณ คุณภาพ (Perceived quality)โดยปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตั้งใจซื้อผักและผลไม้ออร์แกนิคแปรรูป ลำดับแรกคือ การรับรู้ด้านราคา (Perceived price) ลำดับถัดมาคือการรับรู้ในด้านคุณประโยชน์ (Perceived benefit)
Description: 45 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5366
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.040 2566.pdf1.46 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.