Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5370
Title: แผนธุรกิจ บริษัท วันนาบี เรนทัล จำกัด ธุรกิจเช่าเสื้อผ้าแบรนด์ระดับกลาง
Authors: ณัฐณิชา ตันติวุฒิจรรยา
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
บริษัท วันนาบี เรนทัล จํากัด
ธุรกิจเช่าเสื้อผ้า
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แผนธุรกิจบริษัท วันนาบี เรนทัล จำกัด เป็นให้บริการให้เช่าเส้ือผ้ากลุ่มแบรนด์ระดับกลาง ที่ เป็นที่ต้องการสำหรับผู้มีรายได้ระดับปานกลาง-ต่ำ ผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้แนวความคิดที่อยากให้ ผู้หญิงทุกคนแต่งตัวให้ดูดี ใส่เสื้อผ้าสวยๆคุณภาพดี ในราคาที่จับต้องได้ บริษัทของเราจึงจะเข้ามาช่วยสาน ฝันคนกลุ่มน้ีให้กลายเป็นจริง ให้การแต่งตัวในทุกๆวันกลายเป็น Best Looks เหมือนกันสโลแกน “Be Your Best Looks” ของบริษัท โดยกลุ่มเป้าหมายของบริษัทคือ ประชากรเพศหญิง อายุ 18-35 ปี รายได้ 15,000-50,000 บาท มีพฤติกรรมชอบใช้โซเชียลมีเดีย จากการวิเคราะห์ความน่าสนใจของธุรกิจ พบว่าบริการของ Wannabe สามารถเข้ามาแก้ไข Pain point ของกลุ่มเป้าหมายที่อยากใส่เสื้อผ้าแบรนด์ระดับกลาง แต่มีรายได้จำกัด หรือซ้ือมาแล้วกลัวใส่ ไม่คุ้ม นอกจากนี้ยังตอบโจทย์เทรนด์การใส่เสื้อผ้าสวยๆไปถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆเพื่อโพสต์บน Social Media ทำให้เกิดการหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าซ้ำ จะเห็นได้ว่าบริการให้เช่าเสื้อผ้าสามารถตอบสนองความ ต้องการเหล่านี้ได้อย่างตรงจุด ทำให้ตลาดซื้อ-ขาย-เช่าเสื้อผ้ามือสองมีการเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก สำหรับประเทศไทย ผู้บริโภคมีการยอมรับต่อเสื้อผ้าใช้แล้วมากขึ้น นอกจากนี้ผู้เล่นในตลาด เช่าเสื้อผ้ายังมีจำนวนจำกัด คู่แข่งทางตรงมีแค่ผู้เล่นรายย่อยที่มีสินค้าจำกัดมาก ส่วนคู่แข่งทางอ้อมให้เช่า เสื้อผ้าเฉพาะเจาะจงประเภทหรือเน้นแบรนด์เสื้อผ้าราคาแพงเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้สูง ทำให้มี โอกาสที่ Wannabe จะสามารถก้าวเข้ามาเป็นผู้นำของตลาดให้เช่าเสื้อผ้าแบรนด์ระดับกลางได้ ทางบริษัทเน้นสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งทางตรงในปัจจุบันผ่านความความหลากหลาย ของเสื้อผ้าที่ให้เช่า วาง Value proposition เป็น One Stop Destination ของผู้ที่สนใจเช่าเสื้อผ้าแบรนด์ ระดับกลาง เป็นศูนย์รวมเส้ือผ้าหลากหลายสไตล์ หลากหลายแบรนด์ หลากหลายประเภทและไซส์ นอกจากนี้ยังปล่อยเช่าในราคาที่เข้าถึงได้และคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการซื้อมือหนึ่งจากแบรนด์ กล่าวคือ มีการวางกลยุทธ์ด้านราคาโดยประเมินราคาที่กลุ่มเป้าหมายสนใจจะเช่า (Value-based pricing) เป็ นหลัก แล้วพิจารณาต้นทุน (Cost-based pricing) และราคาของคู่แข่ง (Competitor-based pricing) ร่วมด้วย บริษัท วันนาบี เรนทัล จำกัด คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,831,241 บาท โดยเป็นเงินทุน จากส่วนของเจ้าของทั้งหมด คาดการณ์ยอดขายในปี แรกประมาณ 1,704,688 บาท และเติบโตขึ้นเป็น 10,042,275 บาท ในปีที่ 5 มีกำไรสุทธิในปี ที่ 5 เท่ากับ 1,442,901 บาท อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) เท่ากับ 48% สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 4 ปี มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 1,622,729 บาท ซึ่งผล การประเมินตัวชี้วัดทางการเงินประกอบกับผบการประเมินผู้บริโภคและตลาดสนับสนุนถึงความเป็นไป ได้และความน่าสนใจของธุรกิจ
Description: 115 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5370
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.037 2566.pdf3.13 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.