Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5390
Title: | แผนธุรกิจสวนละมุด La-Mud-Ji |
Other Titles: | Business plan Sapodilla farm "La-Mud-Ji" |
Authors: | ณริศษา ศิวทัศน์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ แผนธุรกิจ สวนละมุด สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร คาเฟ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ละมุดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ผลมีรสชาติหวาน มีวิตามินหลายชนิดให้พลังงานสูง ลำต้นเป็นเนื้อไม้ค่อนข้างแข็งและทนทาน ด้วยการนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายละมุดจึงมีโอกาสเติบโตอย่างมากทั้งใน ตลาดผลไม้ และตลาดอุตสาหกรรมการเกษตร ด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จากข้อมูลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเชิงเกษตรเติบโตเพิ่มขึ้นส่งผลให้รายได้การท่องเที่ยงเชิงเกษตรโตขึ้น 4.85 เปอร์เซ็นต์ ผู้วิจัยเล็งเห็นโอกาสและความสนใจในธุรกิจนี้ จึงสร้างสวนละมุดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชื่อว่า “La-Mud-Ji” ซึ่งปลูกละมุด 2 สายพันธุ์คือสายพันธุ์กระสวยมาเลย์และพันธุ์สาลี่เวียดนาม โดยนำผลละมุดมาทำสินค้าแปรรูปเพิ่มมูลค่ามีละมุดเป็นส่วนผสม ภายในมีกิจกรรมทำอาหาร และเครื่องดื่มจากผลละมุด และคาเฟ่ การดำเนินการเริ่มที่วางผังสวน หลังจากนั้นทำการก่อสร้าง จัดซื้ออุปกรณ์ และทำการตลาด ทำการ ทดสอบระบบและแก้ไขระบบก่อนเปิดร้านอย่างเป็นทางการโดยใช้เวลาประมาณ 1 ปี โครงสร้างองค์กรของสวน “La-Mud-Ji” แบ่งผู้จัดการออกเป็น 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายการบริการ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายการเงินการบัญชีและทรัพยากรมนุษย์ และพนักงานทั้งหมด 11 คน โดยมีอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้น 4.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ในปีที่ 3 ของการทำงาน มีประกันสังคม และโบนัสในปีที่ 5 ของการทำงาน โครงสร้างสวน La-Mud-Ji ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 3 ล้านบาท โดยมีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.18 เปอร์เซ็นต์ กำไรในปี ที่ 1 มีมูลค่าปัจจุบัน 1,773,421 บาท มีอัตราผลตอบแทนภายในอยู่ที่ 170.13 เปอร์เซ็นต์ และมีระยะเวลาคืนทุน 4 ปี |
Description: | 171 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5390 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.079 2566.pdf | 2.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.