Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5390
Title: แผนธุรกิจสวนละมุด La-Mud-Ji
Other Titles: Business plan Sapodilla farm "La-Mud-Ji"
Authors: ณริศษา ศิวทัศน์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
สวนละมุด
สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร
คาเฟ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ละมุดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ผลมีรสชาติหวาน มีวิตามินหลายชนิดให้พลังงานสูง ลำต้นเป็นเนื้อไม้ค่อนข้างแข็งและทนทาน ด้วยการนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายละมุดจึงมีโอกาสเติบโตอย่างมากทั้งใน ตลาดผลไม้ และตลาดอุตสาหกรรมการเกษตร ด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จากข้อมูลกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเชิงเกษตรเติบโตเพิ่มขึ้นส่งผลให้รายได้การท่องเที่ยงเชิงเกษตรโตขึ้น 4.85 เปอร์เซ็นต์ ผู้วิจัยเล็งเห็นโอกาสและความสนใจในธุรกิจนี้ จึงสร้างสวนละมุดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชื่อว่า “La-Mud-Ji” ซึ่งปลูกละมุด 2 สายพันธุ์คือสายพันธุ์กระสวยมาเลย์และพันธุ์สาลี่เวียดนาม โดยนำผลละมุดมาทำสินค้าแปรรูปเพิ่มมูลค่ามีละมุดเป็นส่วนผสม ภายในมีกิจกรรมทำอาหาร และเครื่องดื่มจากผลละมุด และคาเฟ่ การดำเนินการเริ่มที่วางผังสวน หลังจากนั้นทำการก่อสร้าง จัดซื้ออุปกรณ์ และทำการตลาด ทำการ ทดสอบระบบและแก้ไขระบบก่อนเปิดร้านอย่างเป็นทางการโดยใช้เวลาประมาณ 1 ปี โครงสร้างองค์กรของสวน “La-Mud-Ji” แบ่งผู้จัดการออกเป็น 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายการบริการ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายการเงินการบัญชีและทรัพยากรมนุษย์ และพนักงานทั้งหมด 11 คน โดยมีอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้น 4.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ในปีที่ 3 ของการทำงาน มีประกันสังคม และโบนัสในปีที่ 5 ของการทำงาน โครงสร้างสวน La-Mud-Ji ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 3 ล้านบาท โดยมีต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.18 เปอร์เซ็นต์ กำไรในปี ที่ 1 มีมูลค่าปัจจุบัน 1,773,421 บาท มีอัตราผลตอบแทนภายในอยู่ที่ 170.13 เปอร์เซ็นต์ และมีระยะเวลาคืนทุน 4 ปี
Description: 171 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5390
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.079 2566.pdf2.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.