Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5448
Title: การประมาณค่าเบต้าของหมวดธุรกิจเดียวกันของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยใช้ต้นทุนคงที่ด้วยการประมาณค่าจากอัตราการเปลี่ยนแปลงของกำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษีต่ออัตราการเปลี่ยนแปลงของยอดขาย (Degree of Operating Leverage : DOL)
Other Titles: Estimating beta business by sectors in the stock exchange of Thailand by using degree of operating leverage (DOL)
Authors: พิชญา ลิขิตธรรมวาณิช
Keywords: การเงิน
ค่าเบต้าเฉลี่ยของหมวดธุรกิจ
ค่าเบต้าจากปัจจัยพื้นฐาน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาค่าเบต้าเฉลี่ยของแต่ละหมวดธุรกิจ(Beta Business: βB𝑢𝑠𝑖𝑛𝑒𝑠𝑠) ในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งคัดเลือกหุ้นที่ดำเนินธุรกิจแบบเดียวกันได้ 466 บริษัท โดยศึกษาทั้ง 21 หมวดอุตสาหกรรม ระหว่างปี 2018 ถึง 2022 โดยใช้วิธีค่าเบต้าจากปัจจัยพื้นฐาน 2 วิธี 1. ใช้โครงสร้างหนี้สินเพียงอย่างเดียว 2. ใช้โครงสร้างหนี้สินและโครงสร้างต้นทุนคงที่ โดยแทนต้นทุนคงที่ด้วยวิธี อัตราส่วนค่าใช้จ่ายทั่วไปและการบริหารต่อยอดขายเป็นหลัก โดยนำค่าเบต้าของบริษัทจากฐานข้อมูล Bloomberg(βM) 2 ช่วงเวลา ได้แก่ รายสัปดาห์ ระยะเวลา 2 ปี และ รายเดือน ระยะเวลา 5 ปี มาขจัดผล ปัจจัยพื้นฐานทั้งสอง และนำมาทดสอบทางสถิติหาความสัมพันธ์ว่าค่าเบต้าปัจจัยพื้นฐาน ( ̂β𝐿) สามารถเป็นตัวแทนค่าเบต้าของบริษัทจากฐานข้อมูล เพื่อให้นำ βB𝑢𝑠𝑖𝑛𝑒𝑠𝑠 ไปปรับในการประมาณค่า เบต้าของบริษัทที่สนใจนอกตลาด ผลการศึกษาพบว่าค่า ̂β𝐿 มีสัมพันธ์กับค่า βM อย่างมีนัยสำคัญในทุกกรณี โดยค่าเบต้า จากปัจจัยพื้นฐานที่คำนึงทั้งโครงสร้างการเงินเพียงอย่างเดียว (̂LFL) เป็นตัวแทนค่า βM ที่มี ประสิทธิภาพสูงสุด โดยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในหมวดธุรกิจวิธีนี้จะมีค่าที่น้อย โดยค่าสถิติ βM มีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันกับวิธี LFLอย่างมีนัยสำคัญ และมีค่าความสัมพันธ์ใกล้ 1 มากที่สุด เทียบกับทุกวิธีที่ทดสอบ โดยให้ค่าสัมประสิทธิ์อยู่ที่ 62.0 โดย ̂LTLGA รองลงมาอยู่ที่ 0.53
Description: 138 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5448
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.018 2566.pdf3.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.