Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5560
Title: | การศึกษาวิจัยเชิงเปรียบเทียบการออกแบบภายในรถยนต์และการตระหนักคุณค่าของผู้บริโภคระหว่างแบรนด์ Toyota และ BYD ในประเทศไทย |
Authors: | ปภัสรา เดชทรัพย์ |
Keywords: | การตลาด รถยนต์ การออกแบบภายในรถยนต์ การตระหนักคุณค่าของผู้บริโภค |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบมิติต่างๆของกระบวนการคิดในการออกแบบ ของวิศวกรผู้ออกแบบภายในรถยนต์และแนวทางการพัฒนาเพื่อเปรียบเทียบกับการรับรู้ของผู้บริโภค รวมทั้งเพื่อเปรียบเทียบความต่างของการออกแบบระหว่างแบรนด์ToyotaและBYDโดยในการ ศึกษาวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกทางวิศวกรผู้ออกแบบภายใน จำนวน 30 คนและวิเคราะห์มุมมองของผู้บริโภคโดยใช้วิธีการสังเกตเชิงวิเคราะห์จากวิดีโอรีวิว รถยนต์จำนวน 20 วิดีโอ รวมทั้งการสังเกตและวิเคราะห์ลักษณะภายในของรถยนต์เพื่อนำมาเปรียบเทียบ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การให้ความสำคัญของภายในรถยนต์ระหว่างวิศวกร ผู้ออกแบบและผู้บริโภคมีความแตกต่างกัน โดยวิศวกรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากวิศวกรจำเป็นต้องคำนึงถึงการทดสอบต่างๆที่จำเป็นต้องผ่านมาตรฐาน ในขณะที่ผู้บริโภคให้ ความสำคัญกับความสะดวกสบายทางกายภาพ เนื่องจากผู้บริโภคใช้เวลาทั้งในส่วนของห้องผู้โดยสารเป็นหลัก นอกจากนี้การออกแบบแบรนด์ BYDมีการออกแบบและมีลวดลายและสีสันที่ค่อนข้างโดด เด่นในขณะที่แบรนด์Toyotaจะมีการออกแบบเน้นสีโทนเดียวกันและไม่ได้มีการเล่นลวดลายมากนัก |
Description: | 59 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.012 2567.pdf | 2.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.