Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5560
Title: การศึกษาวิจัยเชิงเปรียบเทียบการออกแบบภายในรถยนต์และการตระหนักคุณค่าของผู้บริโภคระหว่างแบรนด์ Toyota และ BYD ในประเทศไทย
Authors: ปภัสรา เดชทรัพย์
Keywords: การตลาด
รถยนต์
การออกแบบภายในรถยนต์
การตระหนักคุณค่าของผู้บริโภค
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบมิติต่างๆของกระบวนการคิดในการออกแบบ ของวิศวกรผู้ออกแบบภายในรถยนต์และแนวทางการพัฒนาเพื่อเปรียบเทียบกับการรับรู้ของผู้บริโภค รวมทั้งเพื่อเปรียบเทียบความต่างของการออกแบบระหว่างแบรนด์ToyotaและBYDโดยในการ ศึกษาวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกทางวิศวกรผู้ออกแบบภายใน จำนวน 30 คนและวิเคราะห์มุมมองของผู้บริโภคโดยใช้วิธีการสังเกตเชิงวิเคราะห์จากวิดีโอรีวิว รถยนต์จำนวน 20 วิดีโอ รวมทั้งการสังเกตและวิเคราะห์ลักษณะภายในของรถยนต์เพื่อนำมาเปรียบเทียบ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การให้ความสำคัญของภายในรถยนต์ระหว่างวิศวกร ผู้ออกแบบและผู้บริโภคมีความแตกต่างกัน โดยวิศวกรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากวิศวกรจำเป็นต้องคำนึงถึงการทดสอบต่างๆที่จำเป็นต้องผ่านมาตรฐาน ในขณะที่ผู้บริโภคให้ ความสำคัญกับความสะดวกสบายทางกายภาพ เนื่องจากผู้บริโภคใช้เวลาทั้งในส่วนของห้องผู้โดยสารเป็นหลัก นอกจากนี้การออกแบบแบรนด์ BYDมีการออกแบบและมีลวดลายและสีสันที่ค่อนข้างโดด เด่นในขณะที่แบรนด์Toyotaจะมีการออกแบบเน้นสีโทนเดียวกันและไม่ได้มีการเล่นลวดลายมากนัก
Description: 59 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.012 2567.pdf2.06 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.